Triệt xóa ô trộm xe máy rồi đòi tiền chuộc - Kỳ II: Chuộc xe, vấn nạn nhức nhối

14:57 16/08/2020

Cùng với vấn nạn trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố trong các năm 2012-2013 xuất hiện những diễn biến mới phức tạp, thì việc trộm xe rồi đòi tiền chuộc đã quay trở lại, trở thành một thực trạng nhức nhối ở Hải Phòng.

Đối tượng trong nhóm trộm xe sa lưới

Khoảng 10h ngày 13-4-2013, chị Lâm Thị Hồng Huệ, quê ở Sơn La, tạm trú tại phường Đông Hải 1, quận Hải An trong lúc dựng chiếc xe máy AirBlade màu đỏ đen trên vỉa hè đường Ngô Gia Tự đã bị kẻ gian bẻ khóa dắt đi lúc nào không biết. Sau khi sự việc xảy ra, chị Huệ cùng chồng là anh Nguyễn Văn Tài đến trình báo Công an sở tại rồi lại nhờ anh M. người quen biết ở gần đó tìm cách chuộc hộ chiếc xe bị mất.

Đối tượng trong nhóm trộm xe sa lưới

Sau đó 2 ngày, M. nọ gặp Nguyễn Mai Thương, sinh 1984 ở khu nhà trọ cùng phố Phương Lưu kể lại sự việc. Thương không nói gì lẳng lặng bỏ đi, nhưng sau đó khoảng 30 phút  thì điện thoại cho M. thông báo đã “tìm được” chiếc xe của chị Huệ bị mất. Anh M. sốt sắng hỏi: “Bao giờ thì chuộc được xe về?”. Thương nói toạc: “Chuẩn bị 18 triệu đồng, 30 phút nữa là lấy được”. Quả như lời hứa, chỉ ít phút sau, Thương chủ động tìm gặp anh M. thông báo tiếp, khổ chủ phải đặt cọc trước 3,5 triệu đồng thì “người ta” mới cho chuộc xe”. Nghe anh M. nói lại, chồng chị Huệ đã đồng ý và đưa cho Thương 3,5 triệu đồng để đặt cọc. Cầm tiền xong, Thương đi ngay, còn anh Tài cũng về nhà đôn đáo chạy vạy vay mượn chuẩn bị nốt số tiền còn lại để chuộc xe. Đến 17h cùng ngày, Thương gặp vợ chồng anh Tài, chị Huệ và anh M. nhận nốt số tiền 14,5 triệu đồng còn lại như đã thỏa thuận sau đó. bảo anh M. đi cùng để lấy xe hiện để tại nhà vợ hắn ở đường Phủ Thượng Đoạn cùng phường Đông Hải 1, quận Hải An.

Đối tượng trong nhóm trộm xe sa lưới

Căm tức trước hành vi trộm cướp trắng trợn của bọn tội phạm, sau khi chuộc được xe, chị Huệ đã làm đơn trình báo cơ quan công an. Khi tiếp chuyện với phóng viên vào thời điểm đó, chị Huệ vẫn còn giận run về hành vi lòng lang dạ sói của những tên đòi tiền chuộc: Chiếc xe trị giá 32 triệu đồng, nhưng chúng đòi tới 18 triệu. Lương tháng kế toán của chị cả tháng chỉ có 2,6 triệu đồng, bao giờ mới có tiền để mua lại được chiếc xe như thế.

Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ các nạn nhân mất xe máy bị đòi chuộc lại với giá tiền cao ngất ngưởng.Có vụ, bọn trộm còn chủ động “bày trận” để đưa nạn nhân vào tròng. Vào một ngày hè nóng bức, anh Nguyễn Tuấn Khanh, ở xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy được bạn là Lương Văn Hiệp, ở cùng thôn rủ đến nhà ông Lương Văn Trường một người trong xóm để nhậu. Lúc đó khoảng 1 giờ ngày 27-6-2013, nghe bạn gọi, anh Khanh đến luôn điểm hẹn mà không ngờ sa vào quỷ kế của bọn Hiệp. Trước đó, Hiệp nợ Nguyễn Danh Hưng người cùng xã 4 triệu đồng mà không biết “móc” đâu ra trả. Trước tình thế đó, tên Hưng bàn với Hiệp gọi Khanh đi nhậu để hắn trộm xe máy và sẽ xóa nợ cho.

Lại nói Lương Văn Hiệp, sau khi rủ được anh Khanh theo kế của Hưng liền sang nhà ông Trường gọi con trai ông dậy, đồng thời điện thoại cho một “quẫy” bạn đến uống rượu. Khi Hiệp cùng  mọi người bắt đầu chén chú chén anh thì anh Khanh xuất hiệnvà dựng chiếc xe máy Yamaha Jupiter Gravita (trị giá 19 triệu đồng) tại sân nhà ông Trường. Giả vờ chu đáo với bạn bè, Hiệp bảo anh Khanh đưa chìa khóa xe để hắn dắt vào sân cho “an toàn”, thực chất là tạo điều kiện cho Hưng “làm bàn”. Sau đó, tên này cùng mọi người lên gác 2 tiếp tục cuộc rượu chè cho tới 2 giờ mới giải tán.

Ăn uống xong, anh Khanh xuống sân thì chiếc xe máy của mình đã bốc hơi. Biết là Hưng đã lấy trộm được xe, nhưng tiếp tục đóng kịch, Hiệp vội về nhà lấy xe chở anh Khanh “giúp bạn đi tìm”. Mãi không thấy, Hiệp bốc điện thoại gọi cho Hưng “nhờ chuộc”. Đến ngày 30-6, hai tên báo giá chuộc xe là 10 triệu đồng. Anh Khanh đã đưa tiền và được chúng thông báo xe để ở bãi gửi xe Bệnh viện Kiến An, đến đó mà lấy.

Cũng thời gian này, TAND huyện Tiên Lãng đã đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thế Chình, sinh 1993, ở xã Đông Hưng cùng đồng bọn “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Theo cáo trạng, chỉ trong vòng vài tháng, Chình cùng đồng bọn đã tiến hành hàng loạt các vụ trộm cắp xe máy tại địa phương, sau đó tìm cách liên lạc (gọi điện thoại, thông qua những người quen biết với bị hại) gợi ý cho nạn nhân bỏ tiền ra chuộc xe. Tổng cộng, Chình và đồng bọn đã thực hiện 8 vụ trộm cắp xe máy, chiếm đoạt tiền thông qua việc đòi chuộc xe là 141 triệu đồng; trong đó, có bị hại phải bỏ tới 15 triệu đồng tiền chuộc một chiếc xe.

Trước đó, TAND huyện Thủy Nguyên cũng đã đưa Nguyễn Tiến Sang (sinh 1988, ở xã Kỳ Sơn) cùng đồng bọn phạm tội “Trộm cắp tài sản” ra xét xử. Ổ nhóm này thường trà trộn vào các gia đình có đám cưới, đám tang hoặc đến các trụ sở UBND xã, lợi dụng lúc đông người để bẻ khoá lấy xe. Những chiếc xe chúng đánh cắp thường được lựa chọn là các dòng xe xịn, còn mới, đẹp như: Airblade, Nouvo, Jupiter..., Đơn cử vào trưa 13-3-2013, sau khi trộm được chiếc xe máy nhãn hiệu Gravita (trị giá 17 triệu đồng) của anh Đặng Thanh Xuân (ở Quảng Ninh) là khách đến dự đám cưới ở xóm An Thắng, xã An Lư, bọn Sang mang xe xuống bán cho Tuấn ‘lắp” (Nguyễn Văn Tuấn, sinh 1978, ở xã Thuỷ Đường) được 5,5 triệu đồng. Anh Xuân phát hiện mất xe đã nhờ người đi chuộc lại chiếc xe trên với số tiền 10 triệu đồng. Ngày 16-3, Sang và 1 tên đồng bọn lại trà trộn vào UBND xã Thuỷ Đường, bẻ khoá lấy trộm được chiếc xe AirBlade (trị giá 29 triệu đồng) của chị Lê Thị Bích Hiển (người địa phương) rồi lại “đẩy” cho Tuấn “lắp” được 10 triệu đồng. Chị Hiển lại nhờ chính Tuấn “lắp” cho mình chuộc xe với giá 19,5 triệu.

Hành vi trộm cắp xe máy rồi cho chuộc lại với giá “cắt cổ”, bọn tội phạm là những kẻ nhẫn tâm, dã man. Nhưng “tiên trách kỷ…” cũng phải trách các bị hại trước. Chính việc đồng thuận “xin chuộc-cho chuộc” giữa khổ chủ và bọn tội phạm đã vô tình tiếp tay cho đạo tặc, là động cơ cho chúng tiếp tục phạm tội. Và, còn đó là những tiệm cầm đồ nhắm mắt cầm xe cho trộm cướp, những kẻ làm ăn bằng những mưu đồ đen tối tạo “đất sống” để đám tội phạm dù chẳng đổ mồ hôi sôi nước mắt vẫn có cuộc sống sung túc, nhởn nhơ trên sự đau khổ của những nạn nhân...

(còn nữa)

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông