Triệt xóa ổ trộm xe máy rồi đòi tiền chuộc - Kỳ III: Chuyên án dài hơi

15:08 16/08/2020

Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, ngày 4-7-2013, Phòng Cảnh sát hình sự-CATP đã xác lập chuyên án mang bí số 713T đấu tranh với các ổ nhóm trộm cắp xe máy cùng số đối tượng “ăn theo” đòi tiền chuộc. Hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt đã được Ban chuyên án triển khai trong đó trọng tâm là tập trung rà soát sàng lọc các ổ nhóm hình sự, các điểm kinh doanh dịch vụ có điều kiện có dấu hiệu hoạt động tội phạm trên lĩnh vực này.

Ảnh minh họa

Thực tế đấu tranh cho thấy, bọn tội phạm tại thời điểm đó đã sử dụng khá nhiều  phương thức thủ đoạn hết sức liều lĩnh, tinh vi và chưa bao giờ kẻ trực tiếp trộm cắp lại cấu kết chặt chẽ với bọn tiêu thụ xe gian như vậy. Xe trộm cắp được, chúng không đục lại số máy, số khung mà cứ “căn” vào đặc điểm của xe để làm giả toàn bộ các loại giấy tờ tạo một giao dịch mua bán thông thường. Có nhóm “thiết kế” sẵn một đối tượng cầm đầu chuyên đi thương thảo với các nạn nhân, kể cả khép kín chu trình tiêu thụ như dịch vụ cầm đồ, thực tế là các điểm “thu mua” xe gian. Đơn cử là nhóm của tên Nguyễn Mai Thương đã nêu ở phần đầu bài viết và Phạm Hữu Tùng (Tùng “mắt xanh”), sinh 1987, ở khu An Trang, xã An Đồng, huyện An Dương đã sắp xếp cho tên Trần Ngôn Huy, sinh 1989, ở cụm 6, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền mở hiệu cầm đồ, trong đó thứ mà bọn Huy, Thương “khoái khẩu”, thích chứa chấp nhất là các “dòng xe” bị trộm cắp còn nguyên vẹn trong cốp đầy đủ giấy tờ của khổ chủ. Vớ được món hàng này, khi chúng “alô” cho khổ chủ vòi tiền chuộc thì giá đã đội lên nhiều triệu đồng.

Bị hại không trình báo, không cộng tác với lực lượng công an khi mất xe thực sự là bài toán khó đặt ra cho các trinh sát, điều tra viên trong chuyên án 713T. Tuy nhiên vỏ quýt dày có móng tay nhọn, được sự giúp đỡ của quần chúng, nhất là sự hợp tác của anh Nguyễn Tuấn Khanh và chị Lâm Thị Hồng Huệ, khi bị trộm xe đòi chuộc. Để tránh rút dây động rừng, các nạn nhân đã làm theo ý bọn tội phạm. Song sau đó, họ đã tố cáo chúng, tích cực cung cấp các thông tin giúp Ban chuyên án 713T triệt phá đường dây trộm cắp xe máy đòi tiền chuộc của Lương Văn Hiệp và của ổ nhóm do tên Nguyễn Mai Thương cầm đầu.

Tiếp đà thắng lợi, qua công tác nắm tình hình, trinh sát báo Ban chuyên án một ổ nhóm đối tượng khác có biểu hiện trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Hải An. Trong khi các trinh sát áp dụng các biện pháp nghiệp vụ chốt điểm mật phục, theo dõi di biến động của các đối tượng, nhằm phát hiện hang ổ của chúng thì thời cơ đã đến.

Vào trưa 5-9-2013, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, ổ nhóm này đã liên tiếp gây ra 5 vụ trộm cắp xe máy. Tên trực tiếp ra tay là Phạm Tiến Thành, sinh 1986, ở thôn 5, xã Du Lễ, huyện Kiến Thụy được đồng bọn mệnh danh kẻ có “bàn tay vàng”. Theo đó, khoảng 11h45’ Thành và đồng bọn trộm chiếc xe Honda LEAD dựng trên phố Trần Nguyên Hãn. Khoảng 20 phút sau đó, chúng bẻ khóa trộm tiếp chiếc xe LEAD khác dựng trên đường Tô Hiệu. Đến 12h40’ chúng chặt khóa lấy đi chiếc xe AirBlade tại trước cửa hàng buôn bán đồ điện tử trên phố Lương Khánh Thiện. Cũng sau đó khoảng 20 phút, một chiếc xe SH trên đường Lạch Tray bị cuỗm đi. Đến 13h30’ chúng trộm chiếc xe máy AirBlade để trước cửa nhà 109 phố Quang Trung. Đáng nói, ngay khi bọn Thành ra tay với chiếc xe máy thứ 2 thì bị một tổ công tác của đội 9 đang làm nhiệm vụ trên đường phát hiện. Tuy nhiên, bọn trộm phóng rất nhanh, tổ công tác truy đuổi chúng tới khu vực khách sạn Việt Trung thì mất dấu. Đang bị truy lùng song tên Thành tiếp tục phóng xe đi “ăn hàng”. Trộm tới chiếc xe thứ 5, tên Thành không thể thoát. Đúng lúc hắn phóng xe chạy vào một ngôi nhà ở Phương Lưu, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thì các trinh sát ập tới bắt quả tang, thu trong người tên này 1 dao nhọn, 1 chân vam và 7 đầu vam phá khóa. Cùng lúc đó, 3 tên đồng bọn của Thành đã lao xe máy và dùng dao bầu tấn công đồng chí Nguyễn Công Quang, trinh sát Đội 9 tham gia trong tổ công tác, buộc đồng chí Quang phải nổ súng đối tượng mới tháo chạy.

Có thể nói đây là một trận đánh rất ngoạn mục, hiệu quả. Rất nhiều tang vật đã được thu giữ, trong đó có 7 chiếc xe máy, 28 chìa khóa, phôi khóa… Cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng Phạm Tiến Thành, Đoàn Thị Mai Anh (sinh 1977, ở đường Thiên Lôi, phương Kênh Dương, quận Lê Chân), Nguyễn Văn Toàn (sinh 1990, ở xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy), Nguyễn Thị Dịu (sinh 1980, ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền). Kết quả điều tra cho thấy Ban chuyên án đã đánh trúng vào một trong những “tổ hợp” tội phạm với đầy đủ các dây chuyền trộm cắp - tiêu thụ khép kín. Thể hiện bằng việc tên đi trộm xe máy cứ lấy được xe về là vứt vào “lò mổ”, những tên “đổ tể” ở nhà cứ thế phanh thây, mổ xẻ “con xe” sao cho khi tiêu thụ được giá nhất. Trong một ngày “đẹp trời” như ngày 5-9, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, chúng đã “ăn” được tới 5 “con xe” thì quả thực bọn tội phạm đã nâng quái chiêu của chúng lên thành một thứ kỹ nghệ trộm đạo khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Tại cơ quan điều tra, các tên trong ổ nhóm này khai nhận: Do có quen biết từ trước, Thành và tên A. (chưa rõ căn cước lai lịch), cùng Mai Anh bàn bạc thống nhất hoạt động trộm cắp xe máy. “Hàng” được cất giấu tại nhà mẹ đẻ Mai Anh tại Phương Lưu. Mai Anh có nhiệm vụ “mổ” xe; thay thế khóa điện, phụ tùng, đổi biển kiểm soát… và đứng ra bán các xe trộm được. Mỗi xe máy, Mai Anh sẽ được hưởng từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Ngày 5-9, Thành và tên A. cùng 2 đối tượng (bạn của A.) rủ nhau đi “đánh hàng”. Trưa hôm đó, sau khi đã trộm trót lọt 5 chiếc xe trên, Thành liên lạc với Mai Anh để đưa số tang vật trộm cắp được về nhà ả. Sau đó, Mai Anh đã gọi điện cho tên Toàn đến sửa khóa xe máy và thay BKS. Đúng lúc trinh sát ập vào bắt quả tang, bọn chúng đang tập trung rã các linh kiện, phụ tùng để dễ bề tiêu thụ.

Chuyên án 713T không chỉ mang lại niềm tin cho nhân dân với lực lượng công an, mà còn là một đòn chí mạng cho bọn tội phạm chuyên trộm cắp xe máy. Đây là một chuyên án dài hơi và nó đã kết thúc khi vấn nạn trộm cắp xe máy, đòi tiền chuộc trên địa bàn thành phố được đẩy lùi.

XUÂN NGỌC     

       

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông