Trinh sát kể chuyện: Không qua được tai mắt nhân dân

09:42 08/03/2019

5h ngày 3-7-2011, những người dân ở làng nghề Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, đi tập thể dục buổi sáng, chợt thấy chiếc xe ô tô tải BKS 29U-5461 đậu dưới bờ mương, gần khu vực cầu Vàng thuộc xã Kiền Bái, đang bốc xếp hàng lên xe.

Hàng bốc xếp toàn là những tấm gang hình tròn (dạng quả tạ). Trong nhóm, có người nhà cũng sản xuất đúc đồng nên vô cùng hoài nghi bởi chẳng mấy khi khách lại lấy hàng vào cái giờ “tờ mờ” này. Mặt khác, thời gian trước, có vài nhà đã bị kẻ gian “hỏi thăm”, thành ra sự nghi ngờ của họ lại càng lớn. Bởi lẽ đó, tất cả bảo nhau đến giữ chiếc xe cùng nhóm người đang bốc vác hàng lại.

Thấy người dân trong khu vực hỏi han, có ý định giữ người, đúng là “có tật giật mình”, nhóm người đáng nghi vội vàng đánh tháo chạy. Thấy thế, một số người dân đã nhanh chóng lên cabin, giữ vô lăng, giật chìa khóa… và không cho một đối tượng rời khỏi.

Họ đã thu giữ 61 quả tạ trên xe ô tô, 70 quả tại đang ở trên bến. Mò dưới mương, người dân còn vớt lên 1 thuyền gõ chở trên 72 quả tạ. Tổng cộng số hàng người dân giữ lại là 203 quả tạ, có giá trị (tại thời điểm tháng 7-2011) là trên 32 triệu đồng.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Mỹ Đồng, Công an huyện Thủy Nguyên đã khẩn trương có mặt tại hiện trường. Lúc đầu, tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra - CAH Thủy Nguyên, đối tượng này một mực kêu oan, cho rằng người dân hiểu lầm. Thấy người dân bao vây, sợ quá nên mới có hành động kháng cự như vậy.

Nhưng tất cả lý do biện bạch đó đều rất thiếu thuyết phục. Sau nhiều giờ kiên trì đấu tranh, các điều tra viên CAH Thủy Nguyên đã buộc đối tượng phải khai nhận mình là Bùi Mạnh Quân, sinh 1981, ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên.

Theo đó, tối 2-7-2011, Bùi Mạnh Quân cùng Nguyễn Đăng Quân, sinh 1982, ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên; Nguyễn Thế Long, sinh 1986, ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên; Nguyễn Đăng Phúc, sinh 1986, ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

Mục tiêu của chúng hướng tới chính là các cơ sở tại làng nghề Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên. Thám thính xong, nhóm này quyết định giả làm người đi te cá, cùng nhay chèo dọc con mương dẫn đến khu vực làng nghề Mỹ Đồng. Để che mắt lực lượng chức năng và nhân dân, chúng còn kiếm 1 chiếc thuyền nan cho giống dân đi te cá.

Lượn vài vòng, phát hiện xưởng đúc đồng của một gia đình đang không có ai trông coi, Quân và Long cầm 1 thanh sắt đục tường từ bên ngoài vào, mở chốt, lấy đi 203 tấm gang hình tròn, dạng quả tạ. Cả nhóm cùng nhau vận chuyển lên thuyền, chở về điểm tập kết tại khu vực cầu Vàng, rồi thuê ô tô chở đi tiêu thụ.

Tuy nhiên, trong lúc đang vận chuyển lên xe thì bị bắt. Trước đó, chúng cũng đã gây ra một số vụ trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. Để các đối tượng còn lại được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, các điều tra viên đã vận động người thân khuyên con mình ra đầu thú. Vụ án đã kết thúc nhanh chóng thắng lợi.

TRỌNG CÁT 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông