Trinh sát kể chuyện: Trị tội nhóm cướp tuổi teen liều lĩnh

08:15 12/03/2020

Khoảng 1h ngày 6-5-2004, anh T.N.T, trú tại Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền - làm nghề lái taxi - nhận được lệnh từ Trung tâm điều hành báo có khách gọi xe. Dứt cuộc gọi, anh điều khiển xe taxi đến khu vực gần số nhà 55B Lạch Tray đón khách.

Nhóm này gồm 4 thanh niên (trạc tuổi 18 - 20 tuổi), yêu cầu anh chở về phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Tuy nhiên khi đến khu vực cầu Gù, khu Hào Khê, quận Lê Chân, những “vị khách” này lộ rõ bản chất. Đang điều khiển xe, chúng bất ngờ dùng dây siết vào cổ và dí dao đe doạ cướp của anh T. chiếc đồng hồ rado trị giá 550.000 đồng và 50.000 đồng tiền mặt. Cướp xong, chúng nhanh chóng tẩu thoát.

Vụ cướp taxi trên chưa kịp lắng xuống thì 3 ngày sau, vào khoảng 2h ngày 9-5-2004, anh N.V.T, trú tại Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, nhận được thông báo đón khách trên đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền.

Tới điểm hẹn, anh thấy 4 thanh niên đang đứng chờ. Lên xe, nhóm này yêu cầu chở về phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Đến chỗ rẽ vào khu Hào Khê khoảng 20m, chúng bất ngờ ra tay, dùng dây xiết vào cổ và dùng dao đe doạ cướp 1 ĐTDĐ trị giá 1,2 triệu đồng và 300.000 đồng tiền mặt.

Liên tiếp nhận được thông tin về hai vụ cướp taxi táo tợn, Ban chỉ huy công an quận Lê Chân chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra phối hợp cùng Công an phường Dư Hàng Kênh triển khai kế hoạch điều tra truy xét. Nhận nhiệm vụ, các trinh sát và điều tra viên khẩn trương có mặt, thu thập thông tin.

Tại hiện trường, lực lượng phá án đã thu được 2 đoạn dây nilon, 1 chiếc áo sơ mi của bọn cướp để lại. Bên cạnh đó, theo lời khai của nạn nhân và quần chúng: những kẻ cướp còn khá trẻ, tuổi từ 17 - 22, tóc nhuộm vàng.  

Để trấn an tâm lý của những lái xe taxi, ngày 10-5-2004, Công an quận Lê Chân đã xác lập ngay chuyên án 695C đấu tranh. Từ những thông tin thu thập được tại hiện trường và nhân chứng cũng như kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng được một số đối tượng nghi vấn. Đó là Nguyễn Đức Khánh, tức Khánh “bẻm”, sinh 1986, trú tại Lạch Tray, quận Ngô Quyền; Nguyễn Thanh Đức, tức Đức “bông”, sinh 1987, trú tại Nam Pháp 2, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền; Nguyễn Đức Toàn, tức Toàn “bản”, sinh 1987, trú tại Lạch Tray, quận Ngô Quyền.

Theo thông tin các trinh sát có được, nhóm này thường hay tụ tập trên tuyến đường Lạch Tray. Đi sâu vào xác minh, các trinh sát phát hiện khi xảy ra 2 vụ cướp trên, những đối tượng này có nhiều bất minh về tài chính.

Bên cạnh đó, trinh sát còn được cung cấp thông tin số điện thoại mà chúng từng sử dụng trùng với số bọn cướp gọi đến tổng đài taxi. Tiến hành cho các quần chúng nhân dân nhận dạng đối tượng, một số điểm đã trùng khớp. Từ đây, kế hoạch truy bắt được Ban chuyên án triển khai.

Đến 1h ngày 13-5-2004, Ban chuyên án nhận được tin những đối tượng nằm trong “tầm ngắm” xuất hiện tại nhà nghỉ Huyền Trang thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác của Ban chuyên án đã phát hiện Toàn, Đức, Thịnh, Khánh đang có mặt tại phòng số 3. Khám xét nhanh, trinh sát thu 1 con dao bầu giấu dưới chiếu và 1 sim điện thoại thu trong người tên Toàn.

Tại Cơ quan Công an, qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Để thực hiện ý đồ cướp tài sản của lái xe taxi, chúng phân công rất rõ ràng. Theo đó, sau khi lên được xe, Toàn sẽ ngồi ghế trước, dùng dao khống chế lái xe. Thịnh ngồi ngay sau ghế lái, dùng thắt lưng trói tay lái xe lại. Khống chế được lái xe, chúng sẽ thực hiện hành vi cướp tài sản.

Tiến hành đấu tranh mở rộng án, các đối tượng trên đã thú nhận chúng đã gây ra 6 vụ cướp tài sản của lái xe taxi trên địa bàn Hải Phòng và Hà Nội. Không những thế, ngày 22-3-2004, khi tụ tập tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường  Dư Hàng Kênh, bọn chúng còn ra tay đập phá tài sản và đâm một chủ nhà nghỉ, làm nạn nhân bị thủng ruột, giảm 41% sức lao động.

TRỌNG CÁT 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông