Trở lại những vụ án xâm hại mồ mả nghiêm trọng gây hoang mang dư luận

19:46 07/09/2023

Hải Phòng một thời từng ghi nhận những vụ án xâm hại mồ mả nghiêm trọng. Trong đó, có kẻ khai quật hài cốt người quá cố để đòi tiền chuộc do túng bấn, cũng có kẻ lại đổ cho dùng ma túy gây ảo giác. Tuy nhiên, dù biện minh lý do gì thì những tội phạm táng tận lương tâm nói trên phải bị lên án và nghiêm trị không dung thứ….

Tháng 11/2017 dư luận thành phố bàng hoàng trước thông tin phần mộ của mẹ anh .N.X (41 tuổi, trú ở phường 12, Quận 3, TP. HCM) an táng tại nghĩa trang phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) bị đào bới để trộm cắp tro hài cốt.

Sau đó, thủ phạm gây án còn gọi điện cho anh X. đòi 2,5 tỷ đồng đòi tiền chuộc. Đáng kinh sợ, đối tượng yêu cầu trong 5 ngày gia đình phải đưa số tiền này, nếu không hắn sẽ hủy toàn bộ số tro hài cốt trên. 

Hiện trường vụ trộm hài cốt tại quận Dương Kinh 

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng đã có hành vi táng tận lương tâm, dùng thủ đoạn đê hèn gây án với tính chất manh động, liều lĩnh, xâm hại đến tài sản và đời sống tâm linh của người dân, lực lượng chức năng CATP đã khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc, qua đó đã bắt gọn thủ phạm là Đỗ Minh Trí (sinh 1980, trú tại khu Trà Khê 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh). Đối tượng này là lao động tự do, nhưng có quan hệ chung sống như vợ chồng với 4 người phụ nữ khác nhau và đã sinh được 5 con. 

Đối tượng Đỗ Minh Trí tại cơ quan công an

Tại cơ quan Công an, Trí khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do cờ bạc, ăn chơi dẫn đến nợ nần, biết gia đình nhà anh X. giàu có và có người thân mới mất được an táng tại nghĩa trang phường Anh Dũng nên khoảng 20h ngày 8/11/2017, hắn mang theo dụng cụ chạy xe máy đến nghĩa trang đào mộ, lấy hết tro cốt cho vào 3 túi nilông, đem về nhà cất giấu rồi gọi điện cho anh X. đòi tiền chuộc. 

TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt Đỗ Minh Trí 13 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản và 3 năm tù về tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Những tưởng vụ việc trên là lời cảnh tỉnh cho những tên thú đội lốt người thì đến tháng 4/2021, dư luận lại rúng động trước thông tin hơn 200 ngôi mộ bị kẻ lạ mặt đập phá không ghê tay tại nghĩa trang Hà Phương, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo. 

Nhìn cảnh tan hoang với hàng loạt ngôi mộ tại nghĩa trang bị đập phá, bà Nguyễn Thị Tương, ở thôn Hà Phương, xã Thắng Thủy bức xúc cho biết, 4 ngôi mộ người thân của gia đình bà ở đây đều bị kẻ xấu đập vỡ lọ hoa, bát hương. Còn qua thống kê của chính quyền địa phương có tới 301 lọ hoa, 61 đài sen, 71 bát hương, 1 chậu hoa và 42 mâm bồng bằng sứ của 200 ngôi mộ của nghĩa trang thôn Hà Phương bị đập phá.

Công an huyện Vĩnh Bảo sau đó đã khẩn trương lập Ban Chuyên án, huy động tối đa các lực lượng tập trung điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã bắt giữ Nguyễn Đình Nhu (sinh 1989, ở ngay thôn Hà Phương, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo) là kẻ đã gây ra vụ việc trên. Tại cơ quan Công an, Nguyễn Đình Nhu đã khai nhận toàn bộ hành vi trên. Với hành vi xâm hại mồ mả, đối tượng Nhu đã bị pháp luật trừng trị.

Mới đây nhất, vào tháng 7/2022, tại xã Hòa Bình (cùng huyện Vĩnh Bảo), một vụ xâm hại mồ mả cũng đã xảy ra đối với gia đình ông H.H Tr, trú tại thôn 6. Theo đó, kẻ gian đã đập phá phần bát hương, ống hương và phần lăng thờ chung của gia đình.

Xâm phạm mồ mả, hài cốt là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng được quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, có mức hình phạt cao nhất lên tới 7 năm tù.

Đây là loại tội phạm được thực hiện theo lỗi cố ý trực tiếp do các động cơ, mục đích khác nhau. Không chỉ bị xử lý nghiêm theo luật định, hành vi phạm tội này còn bị xã hội lên án. Mỗi người dân cần cảnh giác, kiên quyết phát hiện, tố giác tội phạm, tích cực giúp cơ quan pháp luật điều tra làm rõ, cũng như bắt giữ, xử lý kẻ phạm tội.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông