Trừng trị nhóm “làm luật lợn”

16:06 18/10/2019

Giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận tin báo về một nhóm đối tượng thực hiện hành vi đe dọa cưỡng đoạt tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản, cố ý gây thương tích đối một số cá nhân, hộ kinh doanh giết mổ lợn trên địa bàn hai huyện Đầm Hà và Hải Hà.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát Hình sự CATP tỉnh đã lập chuyên án tập trung lực lượng phối hợp với công an hai huyện Đầm Hà và Hải Hà để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng trên.

Kết quả ban đầu cho thấy: vào 10h30’ ngày 26-1-2018, tại đoạn QL18A gần thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, đã xảy ra vụ đập phá xe ô tô BKS 17C-095.80 do anh Phạm Từ Liêm, ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình điều khiển.

Theo lời khai của anh Liêm, hôm đó, anh điều khiển xe ô tô BKS 17C-095.80 chở lợn thuê cho anh Bùi Văn Sáng, ở cùng huyện Đông Hưng, ra huyện Đầm Hà bán. Đến địa phận trên, có 2 đối tượng đi trên 1 chiếc xe máy chặn đầu xe, sau đó chúng dùng đá và búa đập vỡ kính chắn gió và 2 đèn chiếu sáng rồi bỏ chạy.

Tiếp tục thu thập các nguồn tin của quần chúng, trinh sát phát hiện: Vào một ngày giữa tháng 10-2017, hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Hải và anh Phan Văn Đình, chở lợn từ Thái Bình ra huyện Hải Hà, Quảng Ninh, bán cho các chủ lò mổ là khách hàng quen, đã bị 3 đối tượng chặn đường, đe dọa, ép phải nộp cho chúng mỗi chuyến là 1 triệu đồng.

Do sợ các đối tượng hành hung, vợ chồng chị Hải đã buộc phải nộp cho chúng số tiền là 4 triệu đồng. Thời gian sau đó, các đối tượng yêu cầu chị Hải bán lại lợn cho chúng thấp hơn giá giao cho các chủ lò mổ là 1.000 đồng/1kg, thay cho hình thức nộp tiền nêu trên. Trước sức ép của các đối tượng, vợ chồng chị đã bị thiệt hại 9 triệu đồng trong 3 chuyến hàng.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công tác rà soát địa bàn, nhận dạng đối tượng, Ban chuyên án cũng xác định rõ một nhóm đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản của người dân nói trên gồm: Cao Mạnh Hùng (tức Luyn), sinh 1987, đang chấp hành 9 tháng tù nhưng hưởng án treo về tội Đánh bạc, ở thôn 6, xã Quảng Long; Phạm Văn Hưng, sinh 1983, ở thôn Hải Tiến, xã Quảng Thành, cùng huyện Hải Hà; Vũ Viết Trường (tức Dần), sinh 1986, ở thôn Tân Liên, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh. Ngày 9-2-2018, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở bắt giữ 3 đối tượng nêu trên.

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra làm rõ: Trước đó Cao Mạnh Hùng và Phạm Văn Hưng đều làm nghề thu mua lợn thịt để giao cho các lò mổ ở 2 huyện Đầm Hà và Hải Hà. Tuy nhiên, do luôn phải cạnh tranh với một số chủ lái khác, trong đó có anh Bùi Văn Sáng, ở huyện Đông Hưng và chị Nguyễn Thị Hải, ở huyện Kiến Xương, cùng tỉnh Thái Bình, Hùng và Hưng bàn bạc “làm luật lợn” bằng cách đe dọa các chủ hàng ở tỉnh khác khi vận chuyển lợn đến bán phải thông qua sự điều hành của chúng.

Theo đó, từ tháng 10-2017, Hùng và Hưng đã chặn đường, đe dọa, ép các chủ lái qua nhiều hình thức như nộp 1 triệu đồng/ 1 chuyến, 50.000 đồng/1 đầu lợn hoặc bán lại rẻ hơn giá giao bình thường từ 1.000 đồng đến 1.500 đồng/1kg lợn hơi cho chúng. Cụ thể:

Tháng 10-2017, anh Phạm Từ Liêm và anh Trần Ngọc Khu, cùng ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, chở lợn thuê cho anh Bùi Văn Sáng từ tỉnh này ra bán cho các chủ lò mổ ở 2 huyện Đầm Hà và Hải Hà thì bị Hùng và Hưng chặn xe, đe dọa rồi yêu cầu cung cấp số điện thoại của anh Sáng để bắt anh hợp tác làm chung.

ss

Ảnh minh họa

Không còn cách nào khác, anh Sáng phải trực tiếp ra huyện Hải Hà gặp Hùng. Tại đây, Hùng tuyên bố đây là địa bàn của hắn. Ai muốn đem lợn ra đây bán phải nộp mỗi đầu lợn là 50.000 đồng. Trong tháng 10-2017 để bán được lợn, anh Sáng buộc phải nộp cho Hùng 4 chuyến gồm 167 con, tổng cộng số tiền là 8.350.000 đồng.

Thấy việc thu tiền theo đầu lợn dễ bị phát hiện, Hùng đã bàn với Hưng bắt các chủ lái bán lợn thông qua Hùng và Hưng với giá thấp để chúng trực tiếp bán cho các chủ lò mổ hưởng chênh lệch. Hai tên đã giao cho Vũ Viết Trường (tức Dần), sinh 1986, ở xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà làm nhiệm vụ chặn xe, đe dọa các chủ buôn với giá tiền công là 10 triệu đồng/ tháng.

Trước sức ép của các đối tượng, nhiều chủ lái trong đó có anh Sáng đã phải chấp nhận giao lợn cho Hùng và Hưng với giá thấp hơn từ 1.000 đồng đến 1.500/1kg.

Cũng vào thời gian tháng 10-2017, Phạm Văn Hưng đã lôi kéo Phạm Văn Thắng, sinh 1988, ở thôn 4, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, cùng tham gia chặn ép, đe dọa các chủ hàng bán lợn với lời hứa hẹn sẽ trả cho Thắng mức công 10 triệu đồng/tháng. Liền đó, Thắng rủ thêm 3 đối tượng khác (chưa rõ địa chỉ lai lịch), gây ra vụ chặn xe, đe dọa chiếm đoạt tiền của vợ chồng chị Hải nêu trên.

Sau khi bị Hùng và Hưng ép cắt giá, chiếm đoạt tiền và không đòi được số tiền các chủ lò mổ đã trả bị Hùng chiếm giữ, anh Sáng nghỉ không làm nữa. Đến đầu tháng 1-2018, do các chủ lò mổ liên tục gọi báo thiếu hàng nên anh Sáng lại tiếp tục cho xe chở lợn ra Hải Hà, Móng Cái bán nhưng không thông qua Hùng và Hưng.

Biết việc này, Hưng đã giao cho Trường tìm cách “xử lý”. Theo đó, Trường gọi điện cho anh Sáng đe dọa. Ngày 26-1-2018, sau khi được Hùng thông báo việc anh Sáng sẽ cho xe BKS 17C-095.80 chở lợn ra Hải Hà, Trường đi ô tô đến nhà rủ Vũ Văn Tiến, sinh 1992, ở thôn Hải An, xã Quảng An, huyện Đầm Hà cùng gây ra vụ chặn đường, đập phá xe ô tô của anh Phạm Từ Liêm.

Trưa 30-1-2018, Hưng tiếp tục tập hợp đồng bọn, trong đó có Trường, Tiến cùng 3 đối tượng khác (chưa rõ địa chỉ lai lịch), phục sẵn tại đoạn đường Km172+700 thuộc thôn 3, xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả. Khi xe ô tô 17C-095.80 vẫn do anh Liêm điều khiển chở lợn cho anh Sáng vừa đi đến, Tiến đã dùng đá ném vỡ kính chắn gió (chủ xe mới thay sau lần đập vỡ ngày 26-1-2018), rồi cả bọn lên xe ô tô của Hưng bỏ chạy.

Qua tài liệu cơ quan điều tra thu thập được, xác định: từ tháng 10 đến tháng 12-2017, với thủ đoạn trên, Hưng và Hùng đã chiếm đoạt của anh Sáng gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, riêng Hùng còn giữ lại tiền thanh toán của các chủ lò mổ, không trả cho anh Sáng số tiền 171 triệu đồng, nhằm khống chế bắt anh phải tiếp tục giao lợn cho chúng.

Trong các ngày 19-6 và 9-7-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã lần lượt bắt giữ các đối tượng Phạm Văn Thắng, Vũ Văn Tiến.

Ngày 30-10-2018, nhóm đối tượng chuyên “làm luật lợn” trên đã nhận hình phạt thích đáng trước pháp luật. Trong đó: Cao Mạnh Hùng nhận 36 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản, 9 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hợp hình phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo tại bản án của TAND huyện Hải Hà về tội Đánh bạc, buộc bị cáo phải chấp hành chung cho 3 tội là 54 tháng tù; Phạm Văn Hưng lĩnh 27 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản, 9 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hợp là 36 tháng tù; Vũ Viết Trường 24 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản, 9 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hợp 33 tháng tù; Phạm Văn Thắng 18 tháng tù, Vũ Văn Tiến 9 tháng tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông