Truy bắt “siêu trộm”

08:50 03/03/2023

Vào đầu tháng 11-2022, Công an huyện Cát Hải nhận được đơn của chị Đoàn Thị Thùy Dương, sinh năm 1999, trú tại TDP 18, thị trấn Cát Bà trình báo việc gia đình bị kẻ gian đột nhập trộm cắp lượng lớn tài sản, gồm: 1 con lợn đất bên trong có 150 triệu đồng; 1 máy tính bảng Ipad Air trị giá khoảng 20 triệu đồng; 1 nhẫn vàng 18K gắn kim cương 3C86 trị giá 145 triệu đồng; 1 nhẫn kim cương 6,8 ly trọng lượng 1,22CT trị giá 550 triệu đồng; 6 viên kim cương 5 ly (O,E,F) trị giá 227 triệu đồng; 1 bộ kim vàng (dây chuyền + khuyên tai) 18K gắn đá quý 15C363F4 và vàng 15c trị giá khoảng 70 triệu đồng; 5 cây vàng trị giá 284,5 triệu đồng; 10 chỉ vàng thần tài trị giá 57 triệu đồng; 2 khẩu súng công cụ hỗ trợ và 60 viên đạn do Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cung cấp. Tổng số tài sản trên ước tính khoảng trên 1,5 tỷ đồng.
Đối tượng và tang vật thu được trong vụ án

Xác định đây là vụ án phức tạp, mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng do tài sản bị mất có giá trị rất lớn, trong đó có cả công cụ hỗ trợ, Công an huyện lập tức phối hợp với các Phòng nghiệp vụ CATP tổ chức khám nghiệm hiện trường, nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra làm rõ. Kết quả ban đầu cho thấy, ngôi nhà nơi vụ án xảy ra  là nhà mới xây. Gia đình chị Dương chưa về ở hẳn mà mới chỉ chuyển một ít đồ đạc, tài sản đến trước. Đáng nói, đã thành nếp quen, tuyệt đại người dân ở đảo Cát Bà thường xuyên không khóa cửa nhà, thậm chí ô-tô, xe máy nếu dựng ngoài đường cũng để cả chùm chìa khóa ở phương tiện. Đây không hẳn là chủ quan mà vì cả đảo mọi người đều biết nhau, quen nhau, tin nhau, hầu như không ai có tính tắt mắt. Lại thêm, đang không phải mùa du lịch, người lạ, du khách xuất hiện tất cả người dân đều biết nên kẻ gian ít có cơ hội ra tay. Vấn đề còn lại với các trinh sát phá án là thật nhanh rà soát khoanh vùng các đối tượng có tiền án, tiền sự; những kẻ nghiện ma túy là có thể tìm ra thủ phạm.

Lý thuyết là vậy song để xác định đối tượng gây án quả thực không hề dễ dàng. Trung tá Bùi Anh Tú - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Cát Hải nhớ lại thời điểm cởi được nút thắt của vụ án: “Trích xuất camera an ninh, trinh sát phát hiện có đối tượng 2 lần đột nhập vào nhà chị Dương. 1 lần vào ngày thứ Bảy (29-10), lần tiếp theo vào ngày Chủ nhật (30-10). Lần nào tên này cũng đeo khẩu trang, mặc quần áo rộng thùng thình rất lạ và có mũ chùm đầu. Không thấy được rõ mặt nhưng khi xem khuôn hình, đọc từng khuôn hình đối tượng di chuyển, có trinh sát xác định được bộ điệu kẻ gian có gì đó quen quen. Kiểm tra kỹ lại, anh em trong Đội  đều khẳng định: 90% kẻ 2 lần xuất hiện ở nhà chị Dương là Bùi Đức Vũ, sinh 1990, trú tại TDP số 9, cùng thị trấn Cát Bà. Tuy nhiên, lực lượng phá án vẫn rất thận trọng bởi phải có thêm chứng cứ mang tính khoa học mới buộc kẻ gian nhận tội một cách tâm phục khẩu phục”.

Cũng lại nói thêm, quá trình khám hiện trường, lực lượng phá án thu được 6-7 dấu vân tay. Trong đó, dấu vân tay tại phòng làm việc của chị Dương qua tra cứu nhanh tại Phòng Kỹ thuật hình sự CATP  hoàn toàn đồng nhất với vân tay của Bùi Đức Vũ. Tên này đã từng đi Trường giáo dưỡng, đã có tiền án đều về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngay lập tức, các mũi trinh sát của Công an huyện Cát Hải nhận lệnh truy bắt đối tượng.

Đáng tiếc, do vụ án được khổ chủ phát hiện chậm nên dù đã rất khẩn trương xác định nhanh được đối tượng gây án song tên “siêu trộm” ôm khối tài sản lớn đó đã cao chạy, xa bay. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dạn dày trong điều tra, phá án, các trinh sát Công an huyện nhận định: Kiểu gì tên này cũng “phi” vào nội thành để tìm chỗ ăn chơi xả láng trước. Thông tin về siêu trộm Bùi Đức Vũ ngay đó đã được Công an huyện Cát Hải thông báo gấp tới Công an các đơn vị, địa phương và nhanh chóng có được phản hồi. Công an huyện Kiến Thụy phát hiện đối tượng có mặt ở địa bàn. Rà soát thâu đêm, trinh sát phá án xác định đối tượng đã kịp thoát về huyện An Dương. Lúc này là đêm 7 rạng ngày 8-11-2022, Vũ đang di chuyển từ thị trấn An Dương về khu vực cầu Kiến An. Đã thấy mười mươi tên trộm song các mũi truy bắt vẫn kiên nhẫn chưa động thủ, bám chặt nhằm nhắm chắc hắn đang náu ở đâu mới bắt để thu hồi tang vật. Đến 0h30’ ngày 8-11-2022, đúng khi Vũ dừng xe đi vào phòng ở một nhà nghỉ trên địa bàn xã Hồng Thái, huyện An Dương, lực lượng trinh sát kết hợp với  Công an xã, Công an huyện An Dương mới ập vào tóm gọn. Khai thác nóng, Vũ nhận tội ngay.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Sau nhiều ngày tăm tia, bằng con mắt nhà nghề của tên trùm đạo chích, Bùi Đức Vũ biết được gia đình chị Dương đã chuyển khối tài sản lớn về ngôi nhà mới xây. Theo dõi mọi di biến động của mọi người trong gia đình, đến ngày 29-10-2022, hắn quyết định ra tay. Ngôi nhà không khóa, việc đột nhập với Vũ quá đơn giản khi chỉ cần vô hiệu hóa “mắt thần” camera nhận diện là được. Rủi cho hắn là hôm đó có người ở nhà nên Vũ chỉ vơ vội được con lợn đất (trong có 150 triệu đồng) ở ngoài phòng khách rồi tếch nhanh. Nghe ngóng động tĩnh thấy gia chủ vẫn chưa phát hiện ra mất trộm nên ngày hôm sau, Vũ tiếp tục đột nhập. Lần này mọi người trong gia đình chị Dương đều đang ở nhà cũ nên Vũ xộc thẳng vào các phòng nhanh chóng hành sự. Mở két, hắn mừng rú khi phát hiện cả vàng, đồ trang sức đắt tiền bèn quơ tất cả ấn vào túi lỉnh ra ngoài quan sát thận trọng xung quanh rồi mới rời khỏi hiện trường. Đem phần lớn số tài sản trộm cắp được cất giấu trong nhà ở TDP 9, thị trấn Cát Bà, còn số tiền mặt và 2 cây vàng, Bùi Đình Vũ mang vào nội thành “đập đá”, đánh bạc trên mạng… đúng như nhận định ban đầu của lực lượng phá án. Đến khi bị bắt, trên người Vũ chỉ còn vài triệu đồng.

Từ lời khai của Bùi Đức Vũ, thực hiện khám xét khẩn cấp, Cơ quan điều tra đã thu giữ 2 nhẫn kim cương, 1 bộ kim vàng, 2 khuyên tai gắn kim cương, 4 nhẫn vàng tròn, 4 miếng vàng thần tài và số tiền 12 triệu đồng. Đối với 2 khẩu súng công cụ hỗ trợ, Vũ khai đã vứt xuống biển, Công an huyện Cát Hải đã phải mất cả một buổi mò lặn tại khu vực Bến Bèo mới thu hồi được. Điều tra khám phá thành công vụ trộm lớn, thu hồi gần hết số tài sản, đưa thủ phạm ra ánh sáng là thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an huyện Cát Hải trong năm 2022, qua đó củng cố thêm lòng tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi huyện đảo với cbcs đơn vị.

NGỌC PHÚC-LAN PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông