Từ “nhóm người bí hiểm” đến chàng trai vắn số

09:44 24/03/2024

Trong cuộc sống vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có một số người khi rơi vào bi kịch đã chọn giải pháp tiêu cực: tự sát. Tự gây cái chết cho mình, một số trường hợp để lại hiện trường những dấu vết, chứng cứ như một vụ án, khiến lực lượng công an, đặc biệt là bộ phận Kỹ thuật hình sự (KTHS) phải vào cuộc tích cực, trên cơ sở những thao tác, đánh giá khoa học, khách quan để tìm ra sự thật, khẳng định đó là cái chết do tự tử chứ không phải án mạng.

1.Một buổi tối cuối tháng 3/2014, tại nhà cháu Phạm Thu Thủy (tên họ người xấu số trong bài đã được thay đổi), 17 tuổi, ở quận Kiến An, gia đình phát hiện cháu trong tình trạng bất tỉnh, trên người có nhiều vết thương chảy máu. Theo lời cháu Thủy khai ban đầu: Cháu đang ở nhà học bài thì có hai đối tượng lạ mặt ập vào khống chế, gây thương tích và cưỡng ép đổ thuốc diệt cỏ vào miệng.

Theo như lời cháu Thủy thì đây là một vụ án nghiêm trọng. Ngay trong đêm đó, được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, các lực lượng trong đó có cán bộ phòng KTHS đã mau chóng xuống hiện trường. Lúc này, tại địa bàn nơi cháu Thủy cư trú, dư luận đang hết sức hoang mang, lo ngại trước luồng thông tin có kẻ lạ mặt chuyên đi cưỡng ép, khống chế bắt cóc trẻ em, cướp đoạt tài sản… Nhiều gia đình đã bố trí những biện pháp an ninh cần thiết để phòng ngừa tai họa cho con em mình.

Kỹ thuật hình sự trên cơ sở những thao tác, đánh giá khoa học, khách quan để tìm ra sự thật (Ảnh minh họa)

Không khí nặng nề, lo sợ bao trùm lên từng con ngõ nhỏ, từng ngôi nhà và mỗi ông bố bà mẹ. Đi đến đâu cũng bắt gặp những ánh mắt cảnh giác cao độ. Các lực lượng CATP nhanh chóng bắt tay vào cuộc với mong muốn tìm ra kẻ thủ ác trong thời gian sớm nhất để trả lại cuộc sống bình yên cho địa bàn, trả lại công bằng cho cháu Phạm Thu Thủy đang vật vã giành lại sự sống trong khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Việt-Tiệp.

Lực lượng KTHS bố trí làm 2 mũi: Mũi thứ nhất tiếp cận nhà cháu Thủy khám nghiệm hiện trường, tổ công tác xác định không có dấu vết đột nhập, xáo trộn; tài sản không bị mất thứ gì. Xung quanh khu vực bàn học của cháu Thủy gồm giường, tủ, nền nhà phát hiện có nhiều vết máu; có 1 con dao và 1 cặp sách của cháu Thủy. Trong gian bếp (có cửa thông vào phòng nơi có bàn học của cháu Thủy) có 1 lọ nhựa dán nhãn thuốc diệt cỏ Paraquas, trong còn ít dung dịch mùi hắc.

Mũi thứ hai vào khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Việt - Tiệp tiến hành thăm khám các vết thương trên người cháu Thủy. Qua xem xét thấy, các vết thương tập trung ở nửa đầu mặt bên trái và cẳng tay trái, đều là những vết thương nông, có cùng chiều hướng tác động, không có vết nào có khả năng gây chết hoặc nguy hiểm đến tính mạng. Bác sỹ Giám định viên pháp y của Phòng KTHS khẳng định, những vết thương là do tự cháu Thủy gây ra.

Tổng hợp kết quả công việc của cả hai mũi, Phòng KTHS đưa ra quan điểm nhận định: Cháu Phạm Thu Thủy tự tử, hoàn toàn không bị ai khống chế cưỡng ép. Ban đầu cháu uống thuốc diệt cỏ, sau đó trong tình trạng hoảng loạn, đau đớn, mất dần ý thức đã dùng dao tự gây các vết thương. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở khoa học đã được lãnh đạo đơn vị báo cáo trực tiếp Giám đốc CATP và trao đổi với các lực lượng tham gia giải quyết vụ việc. Nhận định này càng được củng cố và khẳng định sau khi trinh sát báo về đã xác định được địa chỉ cháu Thủy đến mua 1 lọ thuốc diệt cỏ Paraquas vào trưa 28/3/2014 chính là loại thuốc được tìm thấy vỏ ở hiện trường. Tại nhà trường nơi cháu Thủy học tập cũng đã có nhiều nhân chứng là cô giáo và bạn học xác định, gần đây cháu Thủy có buồn chán trong chuyện tình cảm cá nhân.

Cơ quan CSĐT - Công an quận Kiến An chỉ sau thời gian ngắn có đủ căn cứ kết luận sự việc trên là một vụ tự tử, trong đó có những đóng góp quan trọng của lực lượng KTHS. Mặc dù cháu Thủy không qua khỏi, khoảng 6h ngày 29/3/2014, cháu đã chết tại bệnh viện do nhiễm độc quá nặng, song kết quả khám phá vụ việc của các lực lượng CATP đã giải tỏa nghi ngờ, ổn định tình hình TTXH địa bàn, được cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận và dư luận quần chúng hoan nghênh.

2.Trong khoảng những ngày đầu tháng 6/2017, ở khu vực tổ 2, xóm Trại 2, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, không khí vẩn lên mùi hôi thối rất khó chịu. Người nọ bảo người kia và bà con cùng nhau đi truy tìm nguyên nhân, cuối cùng tóm cổ được “thủ phạm”… là một con chuột chết. Thế nhưng, dù đã tiêu hủy cái sự làm ô nhiễm môi trường ấy rồi, song mùi hôi thối trên vẫn không bớt đi. Lại một cuộc truy tìm nữa và bán kính từng bước được thu hẹp dần…

Cho đến khoảng 16h ngày 8/6, quần chúng Nhân dân phát hiện mùi tử khí bốc ra tại một phòng trong khu nhà trọ ở xóm Trại 2. Sau một lúc hì hụi mở cửa, mọi người kinh hoàng khi thấy tử thi anh Vũ Văn Lâm, sinh 1995, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng nằm ngửa trên giường, hai tay có dây trói cố định vào chấn song cửa sổ, vùng đầu - mặt bị trùm túi nilon, miệng quấn băng dính.

Nạn nhân đã chết trước đó nhiều ngày, đang trong tình trạng phân hủy, biến dạng mạnh. Qua tìm hiểu được biết anh Lâm là sinh viên trường Đại học công nghiệp tỉnh T., đến Hải Phòng thuê phòng trọ nói trên từ 1/6/2017 để học thêm ngoại ngữ. Để tham gia giải quyết vụ việc, Giám đốc CATP đã huy động nhiều lực lượng nhập cuộc. Nhìn vào hiện trường, dư luận nhân dân quanh khu vực Cây đa 13 gốc cũng như suy nghĩ ban đầu của các lực lượng tham gia giải quyết vụ việc đều cho rằng đây là một vụ án mạng.

Để làm rõ sự việc, bao giờ bộ phận KTHS cũng phải lĩnh vai trò tiên phong. CBCS Đội Khám nghiệm hiện trường - Phòng KTHS do Thượng tá Vũ Xuân Thắng, Phó Trưởng phòng (khi ấy là đội trưởng), giám định viên pháp y chỉ huy đã tiến hành các bước thao tác. Trong gian phòng trọ chật hẹp, trời nắng nóng, mùi tử khí bốc lên nồng nặc, đúng là phải có thần kinh thép mới chịu đặng nổi. Đo, vẽ, chụp ảnh, đánh giá hiện trường một cách khách quan và khoa học, không để bỏ sót một chi tiết nhỏ, đó là những công việc mà Thượng tá Thắng và đồng đội của anh phải làm với vai trò là người tiếp cận hiện trường đầu tiên. Một vấn đề nảy sinh: khi biết danh tính người xấu số, cơ quan công an thông báo cho gia đình đến nhận dạng, song do tử thi trương sình biến dạng nên người nhà cũng không chắc đó có phải là con mình không. Anh em lại phải tiến hành các bước lăn tay anh Lâm, đối chiếu danh chỉ bản…

Với tinh thần quyết tâm cao, làm việc trong môi trường hết sức độc hại, sau gần 2 giờ “đánh vật” với hiện trường, lực lượng Công an đã làm rõ tính chất vụ việc: Đây là một vụ tự tử. Hiện trường không xáo trộn, không có sự đột nhập từ bên ngoài vào phòng anh Lâm.

Toàn bộ các hành vi khóa cửa trong, quấn băng dính quanh miệng, trùm túi nilon vào mặt, “trói” hai cổ tay cố định vào chấn song cửa sổ đều tự do anh Lâm thực hiện và anh tử vong theo cơ chế chết ngạt cơ học, chết từ từ trong tình trạng không còn sức kháng cự. Vụ việc hoàn toàn không có yếu tố hình sự. Điều này càng khẳng định khi có thông tin anh Lâm đang mắc vào nợ nần và khi khám nghiệm tử thi, giám định viên còn thấy trong túi quần anh có 1 phơi đề ghi số tiền 1,5 triệu đồng.

Sau khi khám nghiệm, lãnh đạo CATP đã họp các lực lượng có sự tham gia của gia đình anh Lâm, mọi nghi ngờ, thắc mắc của gia đình anh đều được CBCS Kỹ thuật hình sự giải đáp thỏa đáng trên cơ sở khoa học và kết luận: Cái chết của anh Lâm không phải án. Đến gần 23h cùng ngày, gia đình anh Lâm đã nhất trí với kết luận của cơ quan Công an và tiếp nhận tử thi về mai tang. Trong ảnh, Lâm trông khỏe mạnh và đẹp trai, ai nhìn di ảnh cũng không khỏi ngậm ngùi chia sẻ với gia đình về sự bất hạnh của chàng trai vắn số không may sa chân vào cạm bẫy và mắc nghẹn trong vũng lầy tệ nạn…

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông