“Tứ quái U50” và phi vụ móc túi “thần tốc” đêm giao thừa

09:55 28/09/2018

Đêm cuối cùng của năm 2015, giữa lúc hàng ngàn người dân thành phố Cảng đang nô nức thưởng thức chương trình nghệ thuật chào năm mới 2016 thì có 4 đối tượng âm thầm lảng vảng, trà trộn vào đám đông. Chúng đã bàn tính ngấm ngầm cấu kết với nhau để hành nghề “hai ngón”. Băng đảng siêu móc túi thời điểm đó do Vũ Thị Liệu, sinh 1963, ở 43/19 Hồng Quang, Nguyễn Trãi, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cầm đầu...

Nói đến lai lịch của “nữ quái U50” này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi thị có một bảng dài thành tích bất hảo được tích lũy lâu năm bằng nhiều lần vào tù, ra tội. Năm 2001, TAND thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử phạt thị 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Chỉ 2 năm sau, đến 2003, TAND tỉnh Hải Dương xử phạt tiếp Liệu 8 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi chấp hành bản án tù dài, tưởng như Liệu đã biết cái giá phải trả cho những hành vi ngông cuồng phạm tội nhưng không lâu sau đó, Liệu tiếp tục lĩnh án 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản do TAND huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xét xử.

Ảnh minh họa

Sau khi ra tù, để chú tâm đi hành nghề “trộm cắp” nên Liệu cũng nhanh chóng “tuyển” một số đối tượng vào băng đảng. Chẳng biết Liệu chọn người theo tiêu chí nào, chỉ biết 3 đối tượng còn lại trong bộ sậu là những kẻ có thành tích không kém gì “chị cả”. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, riêng đối tượng Hoàng Thị Nhung, sinh 1958, ở khu Ga Bắc, huyện Chi Lăng, tỉnh  Lạng  Sơn, có đến 5 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối tượng Trần Văn Thắng, sinh 1962, ở 43 Chi Ly, Trần Phú, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, có đến 3 tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản của công dân”, “Gây rối trật tự công cộng”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Riêng Nguyễn Văn Thủy, sinh 1963, là chồng của Hoàng Thị Nhung, có 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản XHCN”, “Cướp tài sản của công dân”, “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Đội hình đã tập hợp đông đủ, băng “siêu móc túi” này nhanh chóng rủ rê nhau tụ tập về Hải Phòng để tranh thủ “kiếm chác” trong đêm giao thừa. Đây là lúc hàng ngàn người tập trung ở những tuyến phố trung tâm để đón năm mới nên thường thiếu cảnh giác trong giữ gìn tài sản. Lợi dụng điều này, “bộ sậu” đã lấy vỏ bọc là những người trung niên đứng tuổi đi xem ca nhạc.

Chúng bàn bạc lên kế hoạch tỉ mỉ và tinh vi: hai nữ quái Nhung và Liệu sẽ trà trộn vào khu vực Quảng trường Nhà hát lớn, lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi lấy tài sản; còn Thắng, Thủy đứng ngoài cất giấu “chiến lợi phẩm”. Với kế hoạch này, từ khoảng 20h đến 22h ngày 31-12-2015, Vũ Thị Liệu cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi lấy tài sản của nhiều người.

Loanh quanh ở khu vực đài phun nước, Liệu nhanh chóng “tia” thấy chị Nguyễn Thị Liên đang đứng xem ca nhạc. Thấy sơ hở, thị nhanh chóng áp sát người chị Liên, vừa quan sát trước sau, vừa nhẹ nhàng “nẫng” đi chiếc điện thoại Iphone 4 trong túi áo khoác bên phải của chị Liên trong chớp mắt. Điện thoại bị mất mà chị Liên lúc đó không hề hay biết bởi Liệu ra tay quá nhanh và nhẹ nhàng. Lập tức Liệu giấu đồ vào túi xách rồi mang ra ngoài đưa cho Thắng.

Nhiều năm kinh nghiệm hành nghề “hai ngón” nên thủ đoạn của Liệu và đồng bọn tỏ ra vô cùng chuyên nghiệp. Chỉ một cái chạm nhẹ, không gây cảm giác giật mình cho người bị hại, là đối tượng đã rút từ trong túi họ các đồ vật, tài sản giá trị như điện thoại di động... Liền sau đó, cũng với thủ đoạn tương tự, Liệu tiếp tục “chôm” được chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy win màu đen của chị Hoàng Kim Thanh, chiếc điện thoại Sony Xperia R4 màu đen của chị Tô Thúy Hằng.

Cũng như Liệu, nữ quái Hoàng Thị Nhung từng 5 lần “bóc lịch” về tội trộm cắp cũng ra tay nhanh không kém. Chỉ trong buổi tối đêm giao thừa, Nhung đã móc trong túi áo, túi xách của 7 người, chiếm đoạt 7 chiếc điện thoại di động…

Tuy nhiên, dù có tinh vi xảo quyệt đến đâu thì hành vi phạm tội của bộ sậu U50 này cũng khó thoát khỏi tầm ngắm của lực lượng chức năng. Làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT cho đêm giao thừa, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã nhanh chóng phát hiện những biểu hiện bất thường của nhóm đối tượng trung tuổi này và ngầm theo dõi.

Đến 22h cùng ngày, Liệu, Thắng, Thủy, Nhung bị Phòng Cảnh sát hình sự bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật. Theo đó, tổng số tài sản bộ tứ trộm cắp được trong đêm 31-12-2015 trị giá 15,4 triệu đồng.

Năm 2016, TAND TP đã xử phạt Vũ Thị Liệu 4 năm tù, Hoàng Thị Nhung 2 năm tù, Trần Văn Thắng và Nguyễn Văn Thủy cùng mức án 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

Vụ án khép lại cũng là lời nhắc nhở đối với người dân trên địa bàn thành phố: cần nêu cao tinh thần cảnh giác với mọi đối tượng, đặc biệt là tại những khu vực tổ chức lễ hội, tụ tập đông người, tránh sơ hở để tự biến mình thành “con mồi” cho những đối tượng chuyên hành nghề "hai ngón"…

LP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông