Về Hải Phòng thưởng thức món “Cuốn Thủy Nguyên”

16:33 09/08/2017

Món cuốn Thủy Nguyên hay còn gọi là cuốn bún tôm là một món ăn mang đậm sắc thái của người dân huyện Thủy Nguyên. Với màu sắc rực rỡ, vị ngậy của thịt, vị bùi của trứng, giò; vị thanh mát của rau, món cuốn Thủy Nguyên thật sự là món ăn hút hồn thực khách khi đến với Hải Phòng.

Sự cầu kỳ của món ăn thể hiện ngay ở khâu chọn và chế biến nguyên liệu. Để làm được món cuốn Thủy Nguyên ngon và đạt chuẩn, người chế biến phải chọn đủ 10 loại nguyên liệu: Rau mùi, rau diếp, hành tươi cả cây, thịt ba chỉ, trứng, đậu rán, giò, tôm đồng, bún, giò lụa. Đầu tiên, bún được cắt thành từng đoạn ngắn dài khoảng 3cm. Hành được rửa sạch sau đó chần qua nước sôi cho tái nhưng vẫn phải đảm bảo được độ dai, ngọt của lá hành. Trứng đánh đều rồi rán mỏng đến vàng óng. Tôm đồng rửa sạch, cắt bỏ râu và rang cho chín giòn; thịt ba chỉ luộc chín, đậu phụ rán vàng; các loại rau được rửa sạch và để cho ráo nước. Tất cả các nguyên liệu để chế biến món cuốn (trừ rau) đều phải được thái chỉ thật nhỏ và được bày trên một chiếc mâm nhỏ để tiện cho việc cuốn gói.

Cuốn Thủy Nguyên hấp dẫn thực khách (nguồn: internet)

Để món cuốn đẹp, hấp dẫn thì người cuốn phải là người thật khéo léo, tỉ mỉ. Lấy một lá dau diếp để làm vỏ cuốn, chọn một ít rau mùi, một ít bún, vài miếng thịt ba chỉ, đậu rán, giò, trứng rán và tôm đặt nằm ngang trên lá dau diếp, sau đó cuốn chặt tay rồi dùng sợi hành đã chần buộc lại. Điều đặc biệt khi cuốn món này đó là khi gói lá dau diếp không được gói kín hết mà phải để lộ được các nguyên liệu ra ngoài. Chính sự pha trộn của nhiều loại nguyên liệu đã làm nên màu sắc đa dạng và đẹp mắt cho món ăn đặc sản này.

Cuốn nhìn ngon nhưng nếu nước chấm không đạt chuẩn thì cũng sẽ làm giảm chất lượng của món ăn. Nước chấm được pha tùy vào khẩu vị của người thưởng thức, tuy nhiên nước chấm phải được pha từ nước mắm nguyên chất và phải có đủ vị mặn của mắm, độ ngọt của đường, chua của chanh, thơm của tỏi và cay của ớt…

Cuốn Thủy Nguyên không chỉ là món ăn trong các dịp lễ tết, giỗ chạp tại địa phương mà còn được dùng trong các buổi liên hoan, cỗ tiệc và đặc biệt còn là “đặc sản” để chiêu đãi những thực khách từ phương xa về với Hải Phòng.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông