Vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” chuẩn bị ra mắt công chúng thành phố Cảng

11:18 17/11/2023

Vở nhạc kịch "Những người khốn khổ" được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Pháp Victor Hugo, một tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa lãng mạn. Chương trình thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, do Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật thành phố - Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam phối hợp thực hiện sẽ được công diễn tới khán giả thành phố vào cuối tháng 11 này.

Từ trang sách của đại văn hào người Pháp, các nhân vật quen thuộc của "Những người khốn khổ" đã bước lên sân khấu, kể câu chuyện bằng âm nhạc đầy nhân văn về tình người, sự đoàn kết và hy vọng vào tương lai tươi sáng. Trong đó, nhân vật chính Giăng Van-giăng – là người có cuộc đời là một chuỗi những khốn khổ triền miên nhưng ông vẫn nỗ lực vượt qua và dũng cảm đối mặt với chúng. Giăng Van-giăng cũng chính là hiện thân cho những xung đột thiện và ác rất đỗi bình thường trong cuộc chiến giằng xé giữa một bên tôn trọng pháp luật và một bên đạo lý con người. Qua hàng loạt nhân vật và bối cảnh điển hình, vở diễn đã khắc hoạ số phận của nhiều tầng lớp trong xã hội. Từ trang sách của đại văn hào người Pháp, các nhân vật quen thuộc sẽ bước lên sân khấu để câu chuyện bằng âm nhạc đầy nhân văn về tình người, sự đoàn kết và niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Tập thể nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình đã giành nhiều tâm huyết, tập trung cao để tập luyện.

Theo Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn nghệ thuật thành phố Đinh Thị Bích Liên cho hay, được sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, đơn vị tổ chức thực hiện vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” thuộc đề án Sân khấu truyền hình. Đây là vở diễn kinh điển, nổi tiếng thế giới,  đòi hỏi chất lượng nghệ thuật cao và sự nghiêm túc với vai diễn đến từng chi tiết. Trung tâm lựa chọn những nghệ sĩ, diễn viên tài năng của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố và phối hợp với ekip của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam tổ chức tập luyện từ cách đây 5 tháng và đến nay chính thức hợp luyện để bảo đảm cho số Sân khấu truyền hình tháng 11-2023.

vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” thuộc đề án Sân khấu truyền hình do Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật thành phố - Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam phối hợp thực hiện 

Dựa trên nguyên tác văn học kinh điển của đại văn hào người Pháp Victor Hugo, vở diễn chia làm hai màn, bắt đầu từ câu chuyện của nhân vật chính Jean Valjean được trao giấy xác nhận tự do sau 19 năm tù đày vì ăn cắp một mẩu bánh mì. Do phải mang giấy thông hành vàng (dấu hiệu của người từng phạm tội), anh chịu sự xa lánh của mọi người. Ngay cả khi đã đổi tên với khao khát hoàn lương, nhiều năm liền, anh phải trốn chạy sự truy lùng của thanh tra Javert. Trong suốt câu chuyện được “kể” bằng âm nhạc, người xem sẽ được dõi theo cuộc đời thăng trầm của Jean Valjean từ khi rời ngục cho tới cuối đời, gặp gỡ các nhân vật quen thuộc, như: Javert, Fantine, Marius, Cosette, vợ chồng Thénardier… Các màn aria (biểu diễn độc lập các khúc hát đặc trưng và nổi trội nhất trong opera) giữa những nghệ sĩ Việt trong các vai chính Fantine, Javert, Jean Valjean… với dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices được dàn dựng công phu, tạo thành tổng thể hài hòa về thoại, các đoạn hát đơn, trường ca với phần bè kết hợp âm thanh dàn nhạc dây. Âm nhạc giúp lôi cuốn người xem từ đầu tới cảnh cuối. Hiệu ứng màn chiếu sân khấu cùng đồ họa góp phần giúp các nghệ sĩ thể hiện nội dung hiệu quả hơn. Phục trang cho thấy thân phận của những tầng lớp thấp hèn trong xã hội Pháp thế kỷ 19, với tông màu nâu đồng đều... Nhận được thông tin vở diễn sẽ công diễn trên sân khấu Nhà hát thành phố trong tháng 11, chị Phạm Thùy Chi, ở phường Gia Viên (quận Ngô Quyền) bày tỏ: “Từng đọc tác phẩm “Những người khốn khổ” của Victor Hugo từ nhỏ, tôi mong chờ được trở lại câu chuyện đầy cảm động này thông qua vở nhạc kịch. Đó sẽ là những cảm nhận mới mẻ đối với công chúng Hải Phòng…”.

Ekip thực hiện hợp luyện chương trình tại sân khấu Nhà hát thành phố Hải Phòng

Vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” là vở diễn kinh điển, cần độ chính xác cao, biểu diễn bằng tiếng nước ngoài và hát với dàn nhạc sống, nên tập thể nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình đã giành nhiều tâm huyết, tập trung cao để tập luyện. Hiện êkip đang tiến hành hợp luyện để đảm bảo cho chất lượng đêm công diễn vào cuối tháng 11 tới

Vở nhạc kịch được dàn dựng hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trong suốt vở diễn kéo dài 2 tiếng, các diễn viên vừa hát vừa biểu đạt các cảm xúc như: đau đớn, ngạc nhiên, hối lỗi, được xoa dịu và bao dung. Nhận vai vị giám mục “cứu vớt” Jean Valjean khỏi con đường lầm lạc khi anh vừa ra tù, bởi tình thế khó khăn lại tái phạm, nghệ sĩ Minh Thành (đến từ Đoàn văn công Quân khu Ba) bộc bạch phải luyện tập kỹ càng để “tròn vai” vừa hát bằng tiếng Anh, vừa diễn. Ngay cả các biểu cảm của khuôn mặt cho tới hình thể, cách làm chủ vị trí sân khấu cũng giàu cảm xúc.

Còn theo ca sĩ trẻ Nguyễn Thị Đoan Trang (Đoàn văn công Quân khu Ba) cho biết, để vào vai một cô gái đường phố đanh đá, chuyên bắt nạt kẻ khác, chị phải luyện tập trực tiếp tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam trong 3 ngày và dành nhiều thời gian tự luyện tập tại Hải Phòng…

Phó trưởng phòng Nghệ thuật (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) Nguyễn Minh Trang chia sẻ, bên cạnh những thuận lợi, đó là được sự hỗ trợ thuận lợi về thời gian, cơ sở vật chất được luyện tập và cũng là nơi biểu diễn tại Nhà hát thành phố…, thì việc mang vở diễn hàn lâm như “Những người khốn khổ” đến với Hải Phòng cũng gặp không ít khó khăn. Để quen thuộc với Opera không phải ai cũng dễ dàng “hòa nhập”, tất cả các nghệ sĩ, diễn viên Hải Phòng đều rất vất vả. Các ca sĩ phải lên Nhà hát Nhạc vũ kịch Hà Nội để tập luyện. Sau khi nhuần nhuyễn rồi mới lồng ghép tổng thể với dàn nhạc.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông