Vũ Trọng Thái và “Những vòng tay kết nối”

20:59 08/11/2017

Ấn tượng ban đầu khi gặp Vũ Trọng Thái rằng anh là người của công việc. Chiếc cặp tài liệu bất ly thân, điện thoại luôn nóng máy với những cuộc gọi đi đến, nhưng nụ cười tươi và mái tóc bồng bềnh lại muốn hé lộ rằng ở người đàn ông này có một tâm hồn rất nghệ sỹ.

Mà đúng Vũ Trọng Thái có tâm hồn nghệ sỹ thật. Với một hành trang “xê dịch” đáng nể phục giúp anh có một vốn sống phong phú, cộng với năng khiếu của một người làm thơ, viết văn cùng bút lực khá dồi dào. Chỉ trong vòng hơn 10 năm trở lại đây, anh đã có một vốn liếng văn chương đáng khâm phục. Đó là các 2 tập thơ xuất bản riêng và 5 tuyển tập thơ in chung với nhiều tác giả như: Hương Thảo nguyên – NXB Hội Nhà văn (2010), Cỏ thức (2015); Một thời để nhớ (2009), Nắng thương trường (2011), Duyên thơ (2011), Thổ ngữ những vùng đất (2012), Biển gọi (2015)… Cần mẫn gieo trồng trên cánh đồng văn chương, và anh bước đầu gặt hái những quả ngọt qua các giải thưởng: Giải Khuyến khích ca khúc Ai lên xứ Lạng tại cuộc thi sáng tác ca khúc về Lạng Sơn; giải Nhì thơ tại cuộc thi sáng tác ca khúc, thơ, văn xuôi viết về Cảnh sát hình sự - Công an Hải Phòng 2015…

Tập truyện, kí "Những vòng tay kết nối"

Vừa qua, Vũ Trọng Thái lại cho ra đời tập truyện, kí “Những vòng tay kết nối” ghi chép về phong trào doanh nhân trẻ Hải Phòng nói riêng và doanh nhân trẻ  cả nước nói chung. Cuốn sách được bố cục gồm ba phần: Trên mỗi nẻo đường, Những cánh phượng hồng và Bài ca doanh nhân trẻ. Qua sự tái hiện sinh động và đầy hấp dẫn, Vũ Trọng Thái làm thức tỉnh những kỷ niệm không thể quên về những vùng đất anh đã sống, làm việc, đã đi qua với những con người anh mà đã gặp.

Lật giở từng trang sách, ta có dịp được đồng hành cùng anh trên đoàn tàu sầm sập, cần mẫn xé màn đêm tiến “Về nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” để dự đại hội Doanh nhân trẻ Lào Cai; hay cưỡi mây trên chuyến bay ATR-72 vào một ngày hè cuối tháng 6 để “Trở lại Điện Biên”. Thả hồn thư thái hít thở vị mặn mòi của đêm “Thành phố bên sông Hàn” hay ngồi cáp treo lên Núi Bà Đen của Tây Ninh mà “phóng tầm mắt ra xa sẽ bắt gặp cánh đồng bao la bất tận”…

Đọc “Những vòng tay kết nối”, cảm nhận chung nhất là sự phản ánh chân thực của Vũ Trọng Thái về phong trào Doanh nhân trẻ Hải Phòng và các địa phương trên cả nước nói chung mà trong quá trình hoạt động anh có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm. Mỗi bài viết là một câu chuyện về mỗi hội doanh nhân trẻ ở mỗi tỉnh, thành. Đó là những câu chuyện về tình doanh nhân, về những chương trình công tác xã hội, về những cá nhân điển hình hoặc những giây phút giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các hiệp hội.

Tác giả Vũ Trọng Thái

Đúng như lời giới thiệu về tập truyện, kí mà Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng khóa 3, 4, 5 Phạm Hồng Điệp đã viết về anh: “Là một người gắn bó với phong trào Doanh nhân trẻ Hải Phòng lâu năm với vai trò là Tổng thư ký hội, Vũ Trọng Thái đã biết gắn kết hội viên ngay cả lúc khó khăn nhất, được anh em gọi bằng cái tên trìu mến “Người giữ lửa” cho phong trào… Vũ Trọng Thái đã rảo bước trên khắp các nẻo đường của tổ quốc để ghi chép, để kết nối, để nhâm nhi từng nét văn hóa riêng của của doanh nhân các vùng miền để rồi say hết mình vì phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam. Đến đâu Doanh nhân trẻ cũng coi anh như là một người anh cả của phong trào. Đó là điều hạnh phúc mà không phải ai cũng có được.

Vũ Trọng Thái là Hội viên Hội nhà văn Hải Phòng. Bây giờ anh còn vào facebook kết nối với bạn bè, kết nối với các bạn thơ, đăng tải thơ mình, nhất là những bài vừa mới viết, cho dù “Mình đã chạm tuối heo may rồi em nhỉ

Trong câu chuyện tâm sự về công việc và nghiệp bút nghiên mà anh đã trót đa mang, Vũ Trọng Thái hé lộ: Con số 8 tập thơ và truyện kí mà anh góp mặt thời gian qua chưa đong đầy vốn sống. Anh sẽ còn “xê dịch”, còn ấp ủ và còn viết. Những trang viết sẽ đồng hành cùng anh, để anh trải hồn và đón nhận những yêu thương của cuộc đời, của công việc.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông