Xóa băng ổ trộm cắp, tiêu thụ xe gian - Kỳ I: Những “siêu” trộm liều lĩnh, táo tợn

22:01 04/09/2023

Thời điểm gần đây, nạn trộm cắp tài sản, tiêu thụ xe gian trên địa bàn Hải Phòng diễn biến khá phức tạp. Với chuyên án mang bí số 523T, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự - CATP chỉ trong ít ngày đã triệt xóa cả một ổ tội phạm nguy hiểm đem lại sự bình yên cho thành phố.

Lúc đó là hơn 1 giờ sáng ngày 19-7-2023. Camera gắn tại cửa nhà anh Văn Đức Công, ở thôn Tiên Hội, xã An Tiến, huyện An Lão ghi lại rõ mồn một cảnh 2 đối tượng nam giới xuất hiện phía bên ngoài. Chúng cắt khóa cổng rồi nhanh như chớp lẻn vào mở cửa xe ô-tô lục tìm tài sản. Không lấy được gì, một tên quay ra dắt luôn chiếc xe máy Sh Mode BKS 15D-202.38 để ở sân, tên còn lại quơ vội chiếc bếp từ. Mọi việc diễn ra chưa đầy nửa tiếng, bọn trộm đột nhập lục lọi đồ đạc, ung dung đi lại cứ như chỗ không người.

Trước đó, tại khu nhà Happy Home, số 1/585 Nguyễn Văn Linh, phường Kênh Dương, quận Lê Chân vào rạng ngày 27-6, kẻ trộm đã 2 lần đột nhập lấy đi 2 chiếc xe máy cùng nhãn hiệu Airblade. Đáng nói, khu nhà này trước là khách sạn sau chuyển thành nhà trọ, người thuê tự quản lý tài sản, phương tiện của mình. Sau này khi bị bắt, đám thủ phạm khai nhận khi quay lại lần thứ hai để lấy chiếc xe đẹp, giá trị hơn nhưng vừa đụng vào thì còi báo động ở chiếc xe đó kêu ầm ĩ. Vậy nhưng không hề có ai ra xem tình hình thế nào.   

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng-Phó đội trưởng Đội Truy nã Truy tìm Phòng Cảnh sát hình sự CATP (Đội 6) cho biết: Tình hình tội phạm xâm hại sở hữu nhất là trộm cắp xe máy diễn biến phức tạp trở lại đã được lực lượng Cảnh sát hình sự CATP dự báo ngay từ đầu năm. Trước đó, loại tội phạm này thường hoạt động nhỏ lẻ.

Nhóm trộm cắp Thiết, Vinh, Trung, Huy và đồ nghề. Xe tang vật được cơ quan Công an thu giữ

Tuy nhiên gần đây, sau các phi vụ trót lọt và qua các quan hệ giao dịch mua bán, các cuộc giao lưu ăn chơi, chúng đã lại kết thành ổ nhóm. Đáng nói, đám này có nhiều đứa đi tù về, “ngựa quen đường cũ” nên có rất nhiều thủ đoạn táo tợn, tinh vi từ các dụng cụ đồ nghề đạo chích (kìm cắt khóa, tô-vít, tay công, vam phá khóa…) đến chiêu thức đột nhập nhà dân. Thêm nữa, đa số các vụ trộm xe máy đều được chúng thực hiện vào những đêm mưa, khi khổ chủ đều đang ngủ ngon, chúng mặc áo mưa dễ che giấu thân phận, camera có hoạt động ghi lại hình ảnh cũng khá mờ nhòe, người dân để tài sản sơ hở, mất cảnh giác…

Cũng theo Thiếu tá Hùng, những năm gần đây, do làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, Công an các quận, huyện đã phòng ngừa hiệu quả, án có xảy ra thường được giải quyết triệt để. Dù vậy, với vai trò chủ công trong đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại sở hữu, trinh sát Đội 6 vẫn không phút lơ là nhiệm vụ mà luôn bám sát địa bàn cơ sở nắm chắc tình hình.

Theo đó, Đội luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an các quận, huyện An Dương, Kiến Thụy, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân phối hợp 2 chiều, trao đổi thông tin và chia sẻ các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm.

Thông tin tiếp từ Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, ngay sau các vụ trộm trên, chuyên án 523T được xác lập. Trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự đã dựng được một số ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đáng lưu ý trong này có Nguyễn Văn Thiết, sinh năm 1992, trú tại thôn Hỗ Đông, xã Hồng Phong, huyện An Dương. Tên này đã mang 2 tiền án trộm cắp và thường liên lạc với một đối tượng tiêu thụ xe gian là Hoàng Văn Lợi, sinh năm 1988, cùng trú tại xã An Hồng. Hai tên sử dụng tiền mặt để thanh toán và sử dụng Zalo đăng ký sim rác để liên lạc rồi tắt ngay sau khi tiêu thụ được xe.

Ngoài Lợi, tên Thiết luôn cặp kè với Đỗ Văn Trung, sinh năm 1991, trú tại thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão. Ngoài ra, khi hành sự Thiết cùng đi với Bùi Quang Vinh, sinh năm 1985, trú tại số 89 Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Vinh cũng đã có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản) vừa đi tù về và cũng là đứa rất nhanh mắt, khéo tay trong việc “đá xế”. Ngoài đời, Vinh giả làm môi giới bất động sản, sử dụng điện thoại có số đuôi tứ quý 9, thuê ô-tô tự lái vi vu, kỳ thực lượn quanh thành phố “trinh sát” xem ở đâu, khu vực nào các nạn nhân để xe máy sơ hở để chỉ điểm cho đồng bọn. Vinh còn chuyên thuê phòng ở khách sạn cao cấp để băng trộm đến tụ vạ bay lắc, bàn mưu tính kế phạm pháp.

Ngoài ra, bọn Thiết còn quan hệ mật thiết với một cặp “đá xế” khác là Nguyễn Tuấn Hiệp, sinh năm 1987, trú tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương và Bùi Văn Huy, sinh năm 1984, trú tại số 217, tổ Trúc Sơn, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Đám này gắn chặt với nhau như keo đến mức anh em trinh sát phải đặt cho chúng biệt danh là “kiến 3 khoang”. Chúng nương dựa vào nhau để trộm cắp theo kiểu cộng sinh,  kết thành một ổ nhóm tội phạm hết sức nguy hiểm. Đặc biệt, tên Thiết được xác định là kẻ cầm đầu, trực tiếp liên hệ và “làm giá” với bọn tiêu thụ tang vật.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án 523T đã làm rõ một số vụ trộm cắp xe máy do băng ổ nhóm này gây ra trên toàn thành phố. Trong khi Ban Chuyên án đang tập trung thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ để lên kế hoạch phá án thì, bất ngờ 2 tên Đỗ Văn Trung và Bùi Văn Huy bị Công an huyện Kiến Thụy và Công an quận Hồng Bàng bắt giữ.

(Còn nữa)

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông