Xứng danh chiến sỹ án “mờ”

22:22 12/02/2021

Bất ưng súng nổ, dao đâm, nhà cháy, người chết...; tài khoản “bốc hơi” tiền hàng tỷ; nhân chứng, vật chứng không; thủ phạm không để lại một dấu vết... Đó là nỗi thống khổ muôn đời dành cho các trinh sát, điều tra viên trong những vụ án hình sự. mưu trí, sáng tạo, quyết không chùn bước trước gian nan, CBCS Đội 8 - Phòng CSHS - CATP đã luôn xứng đáng là hậu duệ của Đội H88 Anh hùng, được cấp trên tin tưởng, đồng đội yêu quý khi được tôn vinh là những người có biệt tài “mở khóa” “án mờ”, là khắc tinh của các loại tội phạm nguy hiểm...

KHÓ NHƯ “ÁN MỜ”

Ngày 29-12-2019, nhiều người dân phát hiện ông Lê Văn Thăm, sinh 1966, tử vong một cách khá bí ẩn tại nhà riêng ở thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão. Trưa 22-2-2020, anh Nguyễn Văn Lâm, sinh 1995, ở thôn Kiều Hạ 1, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương trong khi đi đòi nợ, bỗng dung chết gục trong chiếc thùng phuy với những vết chém. Kẻ thủ ác còn nhẫn tâm đốt xác và lấy đi 1 chiếc nhẫn vàng cùng 6 chiếc điện thoại di động và 930.000 đồng của nạn nhân.

Đó chỉ là 2 trong số các vụ trọng án giết người cướp tài sản xảy ra những ngày gần đây đã được đặc nhiệm Phòng CSHS - CATP Cảng làm chủ công, điều tra làm rõ và truy bắt thủ phạm trong thời gian nhanh nhất. Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn - Đội trưởng Đội 8, suốt 17 năm binh nghiệp gắn chặt với nghề hình sự đã phải thốt lên: “Khó như án “mờ”bởi thông tin về đối tượng hầu như không có hoặc có rất ít, dấu vết tội phạm để lại không nhiều để truy nguyên hung thủ, nhân chứng nếu có cũng chỉ là gián tiếp. Trong khi đó, đối tượng gây án ngày càng dùng các phương thức thủ đoạn tinh vi, chọn thời gian, địa điểm hành sự ít người phát hiện, bị hại thì đều đã xuống “âm ti địa phủ”, may thoát chết có trường hợp còn bất hợp tác…

Đơn cử như vụ anh Tô Thắng L., sinh 1970, ở phố Trần Nguyên Hãn, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân đang ngồi uống nước ở cửa quán số 17-Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng vào sáng 14-6-2020 bất ngờ bị đối tượng đi xe ô-tô đỗ trên đường dùng súng bắn lén, gây thương tích rất nặng. Song anh này hoàn toàn “3 không” với cơ quan điều tra khiến vụ án thời gian đầu gần như đi vào ngõ cụt.

Cũng theo Thiếu tá Tuấn, trong phá án “mờ” trên thực tế chẳng “vụ nào giống vụ nào” về hình thức, thủ đoạn, động cơ gây án. Mỗi vụ đều có đặc điểm riêng và khó khăn riêng.

Chỉ có một cái chung là chúng để lại rất nhiều vất vả, mất rất nhiều thời gian, công sức cho anh em trinh sát, điều tra viên. Như vụ án Nguyễn Sỹ Thắng, sinh 1994, ở xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy trong cơn “ngáo đá” đã xuống tay tàn bạo đâm chém cháu Phạm Thị M. M., sinh năm 2005, cùng xã hàng chục nhát khiến cháu chết hết sức thương tâm.

Ảnh minh họa

Giữa lúc vụ án chưa được điều tra làm rõ, trên mạng xã hội, các “anh hùng bàn phím” thay nhau phán về lý do, nguyên nhân vụ việc, đối tượng gây án, khiến thông tin nhiễu loạn, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, làm mất ổn định tình hình địa phương và Ban Chuyên án như ngồi trên đống lửa. Ở vụ án này, phải có trình độ “phân giải cao”, lực lượng phá án mới xác định được động cơ của kẻ gây án, từ đó mới lột mặt được đối tượng để tiến hành bắt giữ.

KHÔNG THỂ BÓ CÁI KHÔN

Trong nhiều năm trở lại đây, các vụ án “mờ” nhất là các trọng án giết người-cướp tài sản đều được các lực lượng CATP phá thành công 100%. Điều gì đã làm nên kỳ tích đó? Câu trả lời là ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc CATP, trực tiếp là đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP chính là tinh thần mưu trí, sáng tạo, đoàn kết thi đua lập công của cả tập thể Đội, đặc biệt là tính kiên trì và sự quyết đoán của người chỉ huy.

Điển hình là vụ án đầm rươi xảy ra tại xã Quang Hưng, huyện An Lão. Lực lượng phá án lần này đã phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn với hàng chục tổ công tác tiến hành rà soát, lấy mẫu ADN, khoanh vùng hàng nghìn người để thu thập tài liệu chứng cứ. Trinh sát công nghệ cao cũng được lệnh nhập cuộc để Ban Chuyên án từng bước thu hẹp diện điều tra để xác định được đối tượng hiềm nghi.

Sau 2 tuần vất vả, công phu, kiên trì bám trụ “3 cùng” tại hiện trường, đến ngày 12-1-2020, các “thám tử” tài năng của chúng ta mới tóm được Nguyễn Thành Chung, sinh 1986, ở thôn Quán Trang, xã Bát Trang là kẻ thủ ác gây ra vụ án trên. Với vỏ bọc bề ngoài là thợ sơn cần mẫn làm ăn, thực chất Chung là con bạc khát nước.

Trước khi gây án, gã nợ đầm đìa của nhiều người khoảng 442 triệu đồng. Do túng quẫn vì nợ nần và không có khả năng chi trả, nghĩ ông Thăm làm đầm rươi có nhiều tiền, lại ở một mình tại khu vực vắng người nên chiều tối 28-12-2019, hắn đã đến nhà ông gây trọng tội.

Rồi nữa là vụ giết người, đốt xác ở xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, không gian điều tra của trinh sát phá án giỏi mở rộng từ huyện Thủy Nguyên vượt sang Móng Cái, Quảng Ninh rồi vươn tới tận Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La mới bắt được Phạm Ngọc Tuấn, sinh 1996, ở xóm 1 thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi - kẻ thủ ác đã sát hại anh Nguyễn Văn Lâm. Trưa hôm đó, anh Lâm đến nhà và gặp Tuấn đòi nợ số tiền 6 triệu đồng và 800.000 đồng tiền lãi trước đó hắn đã vay của anh. Lợi dụng lúc anh Lâm không để ý, Tuấn đã dùng dao chém vào người, vào đầu khiến anh chết tại chỗ sau đó cướp đi 1 nhẫn vàng, 6 ĐTDĐ của nạn nhân.

Còn ở vụ án rất “mờ” và vô cùng bí hiểm khi sát thủ ra tay bắn anh Tô Thắng L., có thể thấy thủ đoạn gây án của đối tượng rất ghê gớm, ra tay hành động rất chuyên nghiệp. Sau này, khi hung thủ sa lưới pháp luật, các điều tra viên đã làm rõ đối tượng đã thuê ô-tô làm phương tiện, khi hành sự thì thay biển kiểm soát giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Chưa kể, tên này còn tự mua súng về lắp ráp, tập ngắm, bắn với một cơ số đạn rất lớn.

Để phá được vụ án, CATP đã huy động hơn 100 CBCS của Phòng CSHS, CAQ Hồng Bàng và các phòng nghiệp vụ phối hợp Phòng 6 Cục CSHS cùng các Cục nghiệp vụ-Bộ Công an tiến hành rà soát từng manh mối, từng chiếc xe ô-tô màu bạc có kiểu dáng chiếc xe gây án. Đến 7 giờ ngày 21-6-2020, Vũ Quốc Long, sinh 1969, thường trú 33 lô 600 Thượng Đoạn, phường Đông Hải, quận Hải An thủ phạm vụ án đã bị bắt khi đang lẩn trốn trên địa bàn phường Bạch Mai, Hà Nội.

VÌ CUỘC SỐNG BÌNH YÊN

Đại tá, Anh hùng LLVTND Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng CSHS - người trực tiếp phụ trách Đội 8 chia sẻ: Trong đấu tranh với các loại án mờ, quá trình điều tra xác minh ngay từ giai đoạn ban đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đội CSHS đặc nhiệm vì thế cần phải có những trinh sát giàu kinh nghiệm thực tiễn.

Từ việc phải làm kỹ hiện trường, đưa ra giả thuyết vụ án chuẩn nhất, trinh sát mới có thể định hướng điều tra sát với diễn biến thực tế. Bởi vậy phải luôn biết phát huy khả năng của từng CBCS. Khi xuống cơ sở, Đại tá Thắng luôn để mắt tới những chiến sỹ có tố chất của người làm “án mờ” để xin lãnh đạo CATP đưa về Phòng CSHS. Và, anh đã “nhặt” được Đại úy Nguyễn Công Quang, một CSKV rất nhạy bén và giỏi công nghệ thông tin, biết tìm ra những điểm gút để phá án mờ.

Lực lượng cảnh sát hình sự Hải Phòng ra quân tuần tra vũ trang ban đêm bảo vệ ANTT trên các tuyến đường

Là Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn nguyên là cán bộ một Công an quận rất bản lĩnh, can trường và quyết đoán. Thiếu tá Vũ Hữu Hiệu - Phó Đội trưởng Đội 8 cũng trưởng thành từ cơ sở, hết sức tỉ mỉ, chi tiết, biết phối hợp nhuần nhuyễn giữa công tác trinh sát và tố tụng để hai mảng này hỗ trợ nhau ngay từ giai đoạn ban đầu đến khi kết thúc vụ án. Là Đại úy Vũ Duy Tùng, mũi nhọn sắc bén trong đấu tranh mở rộng án…

Không chỉ phá “án mờ”, với chức năng phòng ngừa đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm có liên quan đến “tín dụng đen”, nhiệm vụ của Đội 8 càng nặng nề hơn. Nhưng cũng như thế hệ cha anh Đội H88 khi xưa, Đội 8 nay đã thực sự trở thành “quả đấm thép” của lực lượng CSHS-CATP Hải Phòng. Trong những ngày đầu năm 2021, tập thể CBCS của Đội đặc nhiệm điều tra “án mờ” đang nỗ lực tập trung cùng toàn lực lượng CATP thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu với quyết tâm không để xảy ra “án mờ”, không để các băng ổ nhóm gây ra các vụ gây rối TTCC, quyết “bóp chết” những ổ nhóm tội phạm vừa mới hình thành “từ trong trứng”.

Lực lượng CSHS đặc nhiệm cũng chủ động phối hợp Công an các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện tập trung đấu tranh và triệt xóa các ổ nhóm tội phạm là nguyên nhân cơ sở phát sinh các vụ trọng án, như: tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, ma túy, cờ bạc; tăng cường tuần tra kiểm soát phòng chống trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản và đua xe trái phép vào các giờ cao điểm; bảo đảm giữ vững ANTT, không để xảy ra trọng án án mạng…, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông