Hải Phòng 67 mùa phượng đỏ

09:50 13/05/2022

Hải Phòng những ngày tháng 5 này rạng rỡ, tưng bừng bởi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng đỏ lần thứ 9… Hải Phòng càng phấn khởi hơn bởi 67 năm sau ngày giải phóng, thành phố đang thay da đổi thịt từng ngày, ghi thêm những mốc son chói lọi về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh. Cho dù còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng Hải Phòng vẫn vững niềm tin bởi đã chuẩn bị tốt hành trang cho bước phát triển tiếp theo, bởi thế và lực của thành phố không ngừng được củng cố, lớn mạnh.

                                                                                   Diện mạo mới, sức bật mới

    Thật khó có thể kể hết những đổi thay của thành phố Cảng biển 67 năm qua nhưng chỉ cần nhìn thấy sự ngỡ ngàng của du khách bốn phương, của những người con Hải Phòng xa quê lâu ngày về thăm và cả trên gương mặt rạng ngời của người Hải Phòng là có thể cảm nhận được.

     67 năm qua, Hải Phòng trung dũng, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vừa bảo vệ vừa xây dựng thành phố ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Đặc biệt, qua 15 năm thực hiện  nghị quyết 32; 3 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045,  với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự đồng tâm hiệp lực của toàn thành phố, Hải Phòng phát triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy với diện mạo mới, sức bật mới.

                                               

                                                            Cảng nước sâu Lạch Huyện (ảnh Trọng Luân)

     Về Hải Phòng hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy một thành phố sôi động  với hàng trăm chiếc tàu lớn nhỏ cập Cảng mỗi ngày, với hàng nghìn chuyến xe container tấp nập suốt ngày đêm mang hàng hóa xuất nhập khẩu đi muôn nơi. Vui biết bao khi trong những năm qua, bất chấp khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu, bất chấp đại dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng không ngừng tăng nhanh, năm 2021 đã đạt tới con số 142,8 triệu tấn và đang vươn tới mục tiêu 200- 300 triệu tấn. Ước mơ của người Hải Phòng về một Cảng nước sâu đã trở thành hiện thực khi dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã đưa vào sử dụng 2 bến khởi động từ năm 2019 và đang xúc tiến khẩn trương để xây dựng 4 bến tiếp theo; tương lai sẽ lên tới hơn 20 bến.

     Cứ thử hình dung, với mỗi bến cảng  nước sâu, giá trị hàng hóa thông qua sẽ tăng lên hàng chục triệu tấn, kéo theo sự phát triển của ngành dịch vụ cảng biển, logistics, cũng có nghĩa là việc làm, thu nhập, thu ngân sách sẽ tăng theo cấp số nhân. Cùng với cảng nam Đồ Sơn đã được quy hoạch và đang được triển khai, Cảng biển Hải Phòng sẽ ngày càng sôi động, sầm uất, đang phát huy tốt nhất vị thế thành phố Cảng biển lớn nhất phía bắc.

      Thế nên, cây cầu vượt biển Tân Vũ- Lạch Huyện được mệnh danh là dài nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á mới được hoàn thành vài năm nay đã được dự báo là sẽ nhanh chóng trở nên quá tải, không đáp ứng nổi công suất hàng hóa  của các cảng sẽ tăng rất nhanh trong những năm tới. Cây cầu Tân Vũ- Lạch Huyện thứ 2 đã được nghiên cứu và sớm triển khai. Sân bay Cát Bi nhỏ bé ngày nào giờ đã trở thành Cảng Hàng không quốc tế với hàng trăm chuyến bay cất, hạ cánh mỗi ngày, công suất vận chuyển hành khách lên tới gần 3 triệu lượt người/năm. Trong tương lai gần, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được đầu tư, mở rộng, nâng công suất lên 4 triệu rồi 8 triệu, 13 triệu và 17 triệu hành khách/năm tính tới năm 2045. Cùng với đó, quy hoạch về Cảng hàng không Tiên Lãng dự bị cho sân bay Nội Bài đã được thẩm định sẽ mở ra những cơ hội mới cho thành phố Cảng.

                                        Cầu Tân Vũ- Lạch Huyện

     Hải Phòng giờ đây lại càng khởi sắc bởi còn có một loạt những con đường cao tốc mới; những đại lộ thênh thang; có hàng trăm cây cầu mới; hàng chục khu công nghiệp đã gần như chật kín những nhà máy công nghiệp, dịch vụ. Những dự án đầu tư nước ngoài trị giá vài trăm triệu, hàng tỷ USD đối với Hải Phòng không còn là hiếm nữa bởi sự hiện diện của LG, Bridgestone, Fuji Xerox, Kyocera, Pegatroncùng một loạt dự án công nghiệp lớn trị giá hàng trăm triệu, hàng tỷ  USD như  Nhà máy sản xuất ô tô VinFats.

      Kinh tế phát triển, đô thị Hải Phòng ngày càng dài rộng hơn, khang trang, hiện đại hơn, phát triển mạnh mẽ về 3 hướng đột phá bao gồm Thủy Nguyên; Cát Hải và Lê Chân, Dương Kinh tới Đồ Sơn, mở rộng sang Kiến An với hàng chục khu đô thị mới ‘trong mơ”, hiện đại như châu Âu… Nông thôn Hải Phòng không ngừng khởi sắc, đường nhựa nối tới tận các cánh đồng, các xóm ngõ, nhà ngói khang trang, điện, nước, vệ sinh môi trường được bảo đảm với các tiêu chuẩn không thua gì thành thị, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

                           

                                                                            Nhà máy sản xuất ô tô VinFast (ảnh Trọng Luân)

       67 năm qua, có lúc thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới, bởi dịch bệnh COVID-19.  Thế nhưng, vượt lên tất cả, Hải Phòng có sự bứt phá mạnh mẽ khi tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân luôn gấp hơn 1,5- 2 lần bình quân chung cả nước, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch rõ nét khi công nghiệp, du lịch, dịch vụ chiếm ưu thế.  Công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, xuất nhập khẩu, thu ngân sách, tổng vốn đầu tư phát triển, thu hút khách du lịch, giáo dục đào tạo, y tế … của Hải Phòng đều nằm trong top đầu cả nước.

Tất cả những thành tựu đó cho thấy Hải Phòng đã lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá, nhất là triển khai tốt công tác quy hoạch, đề ra được nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân và tranh thủ được nguồn nhân lực bên ngoài để đầu tư phát triển thành phố. Mỗi năm, Hải Phòng thu hút được hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn đầu tư, trong đó có tới hơn 90% là nguồn lực ngoài ngân sách đã khẳng định Hải Phòng đang hấp dẫn tới mức nào. Vị thế thành phố có tốc độ tăng trưởng hàng đầu, điểm sáng của cả nước đã chính thức được xác lập.

                                                                                      Vị thế mới, tầm cao mới

      Những thành tựu đáng tự hào ấy là kết quả của quá trình xây dựng xã hội bền vững, đồng thuận, được lòng dân của Hải Phòng. Ý Đảng, lòng dân luôn hòa quyện mang lại chiều sâu của sự đồng thuận, tạo ra sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phát triển nhanh, bền vững. Cũng có lúc, có nơi, sự lãnh đạo, chỉ đạo gặp nhiều khó khăn, trắc trở, có những tình huống tưởng chừng không giải quyết được nhưng cuối cùng, sự đồng thuận, sự quan tâm tới lợi ích của người dân, lợi ích chung của thành phố đã mang lại thành công. Trong đó, thành công lớn nhất là vị thế của Hải Phòng ngày càng được khẳng định rõ nét hơn bao giờ hết.

                                

                                                          Khu đô thị mới hiện đại của Hải Phòng (ảnh Nguyễn Hồng Phong)

     Vị thế ấy đang ngày càng lớn mạnh hơn khi vào chính thời điểm 67 năm sau ngày giải phóng, Hải Phòng đã  và đang hình thành Khu đô thị mới bắc sông Cấm mà điểm nhấn sẽ là Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn sẽ sớm được khởi công và hình thành trước năm 2025.

       Chưa hết, trong giai đoạn mới, thành phố sẽ xây dựng hàng trăm cây cầu mới cùng hàng chục tuyến đường lớn như đường vành đai 2, vành đai 3; xây dựng hàng chục chung cư mới; hàng chục khu đô thị mới; nhiều khu du lịch tầm cỡ; bảo đảm mỗi phường có 1 công viên cây xanh; hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025… Liên tục có những tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước tới Hải Phòng đầu tư cùng rất nhiều dự án, công trình nâng tầm thành phố.

    Để từ đó, Hải Phòng không chỉ dài rộng hơn mà còn có sức bật mạnh mẽ hơn, xứng tầm đô thị lớn thứ 3 của cả nước. Thành phố sau 67 năm giải phóng đang tự khẳng định mình, đang vươn lên với một sức sống vô cùng mãnh liệt.

                             

  Khu chung cư mới tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền (ảnh Nguyễn Đức Nghĩa)

      67 năm xây dựng và phát triển là một mốc son chói lọi của thành phố. Càng vui mừng bao nhiêu, mỗi người dân Hải Phòng càng cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn. Hơn bao giờ hết, tình cảm với thành phố phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, mọi người cùng đoàn kết, gắn bó với nhau vì mục tiêu chung nhất là sự phát triển của thành phố. Tự hào với truyền thống 67 năm, Hải Phòng sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đi đầu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, hoàn thành sự nghiệp CNH-HĐH trước năm 2025,  tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.

                                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông