Huyện đảo Cát Hải - nơi lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

11:05 29/07/2020

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua huyện Cát Hải đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Cát Hải Phạm Quang Hiển, cho biết: Để phong trào thi đua yêu nước thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện, hàng năm, UBND huyện Cát Hải đã tổ chức phát động phong trào thi đua đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân với mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền toàn diện, vững mạnh. Các địa phương, đơn vị trên toàn địa bàn theo đó đã đăng ký thi đua với những nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều đợt thi đua, cuộc vận động có sức lan tỏa lớn trong toàn hệ thống chính trị như: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", ”Chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đền ơn đáp nghĩa, phong trào ngày vì người nghèo", "Thực hiện chủ đề năm, dân vận khéo, bảo vệ ANTQ, đấu tranh phòng chống tội phạm"...

Các

 Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2020-2025 được biểu dương khen thưởng

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những  năm qua, huyện Cát Hải đã lồng ghép phong trào thi đua yêu nước với các phong trào: “Sản xuất kinh doanh giỏi”, “Giúp nhau giảm nghèo”, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn dân sản xuất-kinh doanh giỏi, cải tiến kỹ thuật, đầu tư các mô hình kinh tế mới chất lượng cao. Trong phát triển nông nghiệp, nhân dân huyện đảo hăng hái thi đua phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp xanh gắn với bảo tồn và phát triển các sản phẩm nuôi trồng bản địa có thương hiệu như dê núi, mật ong hoa rừng Cát Bà, gà Liên Minh, cam Gia Luận, nuôi ngao Phù Long... Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, khơi dậy sức mạnh của nhân dân thi đua vươn lên làm giàu, diện mạo nông thôn đổi mới. Trong 5 năm, huyện đã huy động được 1.115  tỷ đồng; người dân hiến trên 13 nghìn 500m2 đất, trên 10 nghìn 400 ngày công lao động góp phần hoàn thành chương trình nông thôn mới tại 6/6 xã. Hiện, huyện cũng đã lập hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 và tiếp tục xây dựng xã Xuân đám đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2019 tổng thu ngân sách địa phương đạt trên 680 tỷ đồng, tăng gấp 9,2 lần so với năm 2015. Với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện đã thực hiện thành công GPMB 1.900ha đất của 4.374 tổ chức, hộ gia đình để triển khai 19 công trình, dự án trọng điểm. Công tác vận động các chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cũng được đẩy mạnh. 5 năm đã vận động các hộ tự giác cắt giảm 9 cơ sở nuôi trồng thủy sản, 482 ô lồng với 5.666m2 , 282 giàn bè với trên 30.000m2, phục vụ mục tiêu vừa phát triển kinh tế gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường để phát triển du lịch, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà.

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, phong trào thi đua cũng được phát động mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong xây dựng đời sống văn hóa, cơ quan văn hóa. Cùng với đó, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" tiếp tục được triển khai sâu rộng. Đến nay, toàn huyện có 22/43 làng, tổ dân phố và trên 90% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Các lễ hội truyền thống, giàu bản sắc địa phương được duy trì, ngày càng phong phú, đa dạng. Toàn huyện hiện đã có 19 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, 11 trường đạt chuẩn quốc gia. Lĩnh vực y tế được đầu tư, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường về chuyên môn, nâng cao y đức. Các hoạt động an sinh xã hội được đảm bảo- nhất là chính sách ưu đãi đối với các đối tượng chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Huyện đã huy động mọi nguồn lực để làm mới, sửa chữa, nâng cấp hơn 320 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 7,3 tỷ đồng.

 

Các
Cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện làm thay đổi diện mạo huyện đảo Cát Hải

Riêng trong lĩnh vực QP-AN, huyện đã có nhiều phong trào thi đua được phát động trong các lực lượng vũ trang như: phong trào “Thi đua quyết thắng”,  phong trào “Vì an ninh tổ quốc”, mô hình “3 quản, 5 giữ” và nhiều mô hình liên kết, tự quản khác đã và đang được xây dựng và duy trì. Đặc biệt trong đó là mô hình liên kết “Cát Bà- điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình” đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch khi đến Cát Bà. Thông qua mô hình này đã có hàng trăm tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất, có vụ việc số tiền và tài sản trả lại lên tới hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động thi đua xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng được phát động sâu rộng. 

Có thể khẳng định, 5 năm qua, hiệu quả của phong trào thi đua yêu nước của huyện Cát Hải đã góp phần quan trọng giúp Đảng bộ huyện hoàn thành 17/17 chỉ tiêu KT-XH do Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.  Nhiều dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện, thành phố và đất nước được triển khai và đưa vào sử dụng như: cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường, cầu ô tô Tân Vũ - Lạch huyện; Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast; dự án cáp treo Cát Hải – Phù Long; tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Flamingo Cát Bà; khách sạn 5 sao Mgallery và các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển du lịch được nâng cấp, đầu tư đồng bộ. Du lịch Cát Bà đã khẳng định được vị thế cả trong nước và quốc tế với lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng nhanh hằng năm.

Kết quả của phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020 đã tạo tiền đề và động lực quan trọng cho Đảng bộ, quân và dân huyện đảo tiếp tục đẩy mạnh thi đua trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu xây dựng huyện đảo Cát Hải trở thành trung tâm “Du lịch - dịch vụ - công nghiệp hiện đại, văn minh, là trọng điểm phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng”.

Trường Giang

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông