Huyện Kiến Thụy: Tập trung cao đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

10:35 24/11/2023

Xác định công tác giải ngân là động lực cho phát triển các ngành kinh tế, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của địa phương, những tháng cuối năm, với mục tiêu phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao, huyện Kiến Thụy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị mình, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng các dự án năm 2023.
Công trường thi công xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy

Năm 2023, huyện Kiến Thụy được thành phố giao 697,1 tỷ đồng để thực hiện bố trí cho các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn. Trong đó, vốn phân cấp hàng năm là 272,332 tỷ đồng (gồm 165.338 tỷ đồng phân cấp; 106,994 tỷ đồng điều tiết tiền đất chi giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng các dự án đấu giá đất ở); vốn bố trí nông thôn mới các xã năm 2022 triển khai tiếp năm 2023 là 224,768 tỷ đồng; vốn bố trí nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 là 200 tỷ đồng.

Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kiến Thụy Ngô Duy Khâm cho biết, năm 2023, kế hoạch đầu tư công nguồn vốn phân cấp là 165.338 tỷ đồng đã phân bổ, bố trí cho 48 dự án, công trình.

Trong đó, 24 dự án, công trình chuyển tiếp năm 2022 sang thực hiện tiếp trong kế hoạch đầu tư công năm 2023; 24 công trình, dự án khởi công mới trong năm 2023. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư 34 dự án, công trình với tổng số vốn bố trí trong kế hoạch năm là 113,738 tỷ đồng.

Cùng với đó, công trình khởi công mới và giao UBND xã làm chủ đầu tư là 12 công trình nhà làm việc Công an các xã Đoàn Xá, Minh Tân, Tú Sơn, Hữu Bằng, Du Lễ, Ngũ Phúc, Tân Trào, Thụy Hương, Tân Phong, Đông Phương, Đại Đồng, Thanh Sơn với số kinh phí bố trí năm 2023 là 36,5 tỷ đồng; 1 dự án giao nhiệm vụ chủ đầu tư là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện với số kinh phí bố trí là 1,1 tỷ đồng; 1 dự án giao nhiệm vụ chủ đầu tư là Văn phòng HĐND và UBND huyện với số kinh phí bố trí là 1 tỷ đồng.

Hiện nay, đối với nguồn vốn đầu tư công thành phố phân cấp, huyện đã giải ngân đạt 83,65% dự toán giao; nguồn tăng thu thường xuyên, nguồn tiết kiệm chi đã giải ngân đạt 94,64% kế hoạch.

Đối với vốn điều tiết tiền đất, huyện đã giải ngân đạt 41,88% kế hoạch; vốn bố trí nông thôn mới các xã năm 2022 triển khai tiếp năm 2023 đạt tỷ lệ 65,59%; vốn bố trí nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 đã giải ngân đạt 30,5% kế hoạch vốn.

Công trường thi công xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Du Lễ, huyện Kiến Thụy

Có được kết quả trên là do các phòng chuyên môn huyện đã tập trung phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu thi công tích cực thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trong tất cả các khâu: từ lựa chọn nhà thầu, khảo sát thiết kế, lập dự toán cho đến thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành; phối hợp với các địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay từ đầu năm. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công để giải ngân kế hoạch vốn được giao theo quy định.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đã đạt được trong công tác phân bổ, giải ngân, thực hiện dự án, công trình, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng không nhỏ đến đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng nông thôn mới cũng như tiến độ thi công các công trình, dự án.

Nguyên nhân được xác định là do giá vật tư, vật liệu, giá xăng dầu có sự biến động; công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn; một số công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư vẫn chậm trình thẩm tra phê duyệt quyết toán. Bên cạnh đó, việc thành phố chỉ đạo tạm dừng giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn tiền đất ngân sách thành phố cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công của huyện.

Tại Công văn số 3419/UBND-TCKH ngày 10/11/2023 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng các dự án năm 2023 trên địa bàn huyện, để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% số vốn được giao, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Nguyễn Văn Tuấn đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư công trình đầu tư công tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá và phân loại mức độ thực hiện nhiệm vụ được giao đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong năm 2023.

Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Đề xuất thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực,  trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công.

Các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát đề xuất điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn; rà soát, tiếp tục phân bổ vốn cho các dự án có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát năng lực các nhà thầu, tư vấn giám sát; quy định rõ và thực hiện nghiêm việc phạt do vi phạm hợp đồng, kịp thời thay thế các đơn vị không đáp ứng được yêu cầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuyên môn huyện phối hợp với chủ đầu tư các dự án đầu tư công của thành phố và các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của Nhân dân và Nhà nước, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm của thành phố…

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông