KHI DÂN KHÓ - CÓ CẢNH SÁT HÌNH SỰ. BÀI 1: NHỮNG TRANG VÀNG TRUYỀN THỐNG

16:03 29/09/2022

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu từng căn dặn :”Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Ghi sâu lời dạy đó của Bác, lực lượng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng trên suốt những chặng đường Cách mạng đã mưu trí, dũng cảm; không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua muôn vàn thử thách, hiểm nguy; lập nhiều chiến công xuất sắc, góp vào trang sử vàng truyền thống vẻ vang của CATP Cảng Trung dũng - Quyết thắng hình ảnh đẹp của những người lính hình sự gần dân, trọng dân, hết mình vì dân, luôn được dân tin, dân ủng hộ…

CBCS luôn tự hào về truyền thống của đơn vị Anh hùng, nguyện viết tiếp trang sử vàng truyền thống

          

          Theo chân Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Cảng, chúng tôi đến Phòng Truyền thống của đơn vị. Nổi bật giữa những Cờ Thi đua xuất sắc; các tấm Huân, Huy chương và Bằng khen, Giấy khen các cấp là Cờ Truyền thống đỏ tươi của đơn vị hai lần vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

        Bằng giọng nói đầy tự hào, Đại tá Thắng chậm rãi sẻ chia để cánh chiến sĩ trẻ chúng tôi cảm nhận  một cách sâu sắc hơn những chiến tích oai hùng của các thế hệ CBCS từng sống, chiến đấu, công tác trong “chiếc nôi” ấm đầy tự hào chứa chan tình đồng chí, đồng đội. Anh xúc động bảo, đó là cả một pho sử bằng vàng mà đằng sau mỗi chiến công là máu và mồ hôi; là những thử thách, hiểm nguy luôn cận kề rình rập những người lính hình sự và cả những cám dỗ ghê gớm về vật chất và tinh thần nếu thiếu bản lĩnh sẽ dễ dàng đánh mất mình chỉ cần một chút sơ sểnh.

          

Đội H88 anh hùng trong một lần vây bắt đối tượng cướp tài sản (Ảnh tư liệu)

           Nhưng vượt lên trên tất cả, với “trái tim nóng, cái đầu lạnh”; sự thông minh, sáng tạo cùng lòng quả cảm và sự tinh thông nghiệp vụ, tập thể lãnh đạo, CBCS đơn vị qua các thế hệ đặc biệt là từ thời kỳ đổi mới cho tới nay đã đoàn kết, đồng lòng với tinh thần “Tích cực phòng ngừa, chủ động tiến công, tiến công liên tục tội phạm” đã làm nên một niềm tin sâu thẳm không dễ có trong tâm mỗi người dân đất Cảng.

          Có thể nói, chưa bao giờ như lúc đó, trong mỗi chúng tôi bỗng trào dâng một cách chân thực, rõ ràng đến thế tình yêu và niềm tự hào về nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Cũng từ người thủ trưởng dày dạn trận mạc, chúng tôi hiểu rõ hơn những năm đầu của các thập niên 60, 70 và 80 của thế kỷ trước, Hải Phòng là vùng đất “nóng” của nhiều nhóm tội phạm nguy hiểm, khét tiếng có vũ khí lộng hành, gây ra nhiều tội ác nghiêm trọng như đám: Đông “động”, Bình “ngói”, Minh “mộc”, Cu “Sâm”... Kế tiếp là những băng, ổ côn đồ hung hãn, lưu manh, tàn ác một thời chuyên tổ chức đánh bạc, cướp của, giết người, đâm thuê, chém mướn như: Cu “nên”, Lâm “già”, Dung “hà”, Quang “tơn”, Phong “hồng”…

          Những trang viết, hình ảnh sống động trong Phòng truyền thống còn ghi lại, nếu ở giai đoạn 1955-1964, lực lượng Hình cảnh Hải Phòng đã điều tra, khám phá thành công 3.859 vụ án các loại với gần 400 vụ trọng án thì đến giai đoạn 1975-1985, con số ấy đã tăng lên 22.109 vụ với trên 6.600 trọng án. Bước sang thời kỳ đổi mới đất nước từ 1986 - 1995, số vụ phạm pháp hình sự tại Hải Phòng nhờ kết quả đó đã được kiểm soát tối đa, tạo môi trường an toàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

          Trong giai đoạn 2001-2015, tập thể đơn vị đã điều tra, khám phá 10.522 vụ phạm pháp hình sự, bắt 14.365 đối tượng; phá thành công 252 chuyên án, 306 ổ nhóm với 1.597 đối tượng. Đặc biệt, từ năm 2016 đến hết năm 2021, đơn vị đã nhanh chóng điều tra, xử lý trước pháp luật 718 vụ phạm pháp hình sự với 2.489 đối tượng…

          Tìm hiểu kỹ, chúng tôi được biết, trong mỗi chiến công đó luôn có sự đóng góp của cả một tập thể trăm con tim như một. Nếu Đội Tham mưu là điểm sáng của những kế sách đầy mưu lược, sáng tạo trong các thế trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm; chủ động đề xuất mỗi đường đi, nước bước công tác chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình tội phạm thì Đội Trọng án là những ngày đêm “nằm gai, nếm mật” trực tiếp điều tra các vụ án lớn, khó nhằn; phải đối mặt, bắt giữ các đối tượng đặc biệt nguy hiểm, manh động có vũ khí.

         Đó còn là những giấc ngủ chẳng mấy khi trọn vẹn bởi thường xuyên tiếp nhận tin báo về tội phạm là lập tức phải lên đường của những người lính Đặc nhiệm bởi những vụ trọng án chỉ cần một phút chậm chân là hỏng việc. Bắt  đã khó, đấu trí với những đối tượng cộm cán, những tên chủ mưu, cầm đầu tiền án, tiền sự đầy mình còn gian nan gấp bội lần và đó là cái khó muôn đời của các điều tra viên…

          Và tự hào biết mấy, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên mặt trận phòng ngừa, trấn áp tội phạm, tập thể Đội Cảnh sát đặc nhiệm H88 và Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Cảng đã vô cùng vinh dự vào các năm 1990 và 1995 được đón nhận phần thưởng cao quý - Anh hùng LLVTND.

(còn nữa)

     Hoàng Đức - Phòng Cảnh sát hình sự

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông