Thổi bùng lý tưởng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên (Bài 2)

09:26 30/04/2023

Bài 2: Lắng nghe, thấu hiểu và tháo gỡ Gần 400 đoàn viên thanh niên tham dự cuộc đối thoại và toàn thể thanh niên Hải Phòng rất vui mừng, phấn khởi vì những ý kiến, ý tưởng, đề xuất được lãnh đạo thành phố lắng nghe chăm chú, khích lệ nói thẳng, nói thật, chỉ rõ trách nhiệm, nhiều việc được giải quyết ngay tại chỗ. Điều đó làm đoàn viên thanh niên có thêm động lực, ý chí phấn đấu và lãnh đạo thành phố; các ngành cũng xác định rõ hơn tình cảm, trách nhiệm với thanh niên, rường cột của nước nhà. Tất cả nhằm thổi bùng lý tưởng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên.

                                                                                             Quan tâm và tháo gỡ

           Đoàn viên, thanh niên đã cảm nhận được sự quan tâm của Thường trực Thành ủy khi tất cả những vấn đề trước đây đề xuất, kiến nghị đều được trả lời cụ thể. Theo đồng chí Phạm Hưng Hùng, Chánh Văn phòng Thành ủy, các vấn đề đoàn viên thanh niên thành phố đề cập từ trước tới nay đều nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao của Thường trực Thành ủy.

        Đó là các vấn đề về chuyển đổi số trong thanh niên; đề án biểu diễn văn hoá, nghệ thuật cho thanh niên công nhân đang làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế và thanh niên công nhân sinh sống tại các khu nhà trọ; đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội và thanh thiếu nhi thành phố; cơ chế ưu tiên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp nói riêng và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 – 2030; hỗ trợ học nghề cho bộ đội xuất ngũ; có cơ chế chính sách về hỗ trợ kinh phí đào tạo một số nhóm nghề mà thành phố cần ưu tiên để phát triển như: cảng biển, logistics, công nghiệp điện tử, ô tô…; bố trí công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách khi hết tuổi công tác Đoàn…

Thường trực Thành ủy đối thoại với thanh niên

       Cùng với đó, Thường trực Thành ủy và đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhất trí rất cao với đề xuất sửa chữa khu nhà ở cho thanh  niên xung phong tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, giao Ban cán sự đảng UBND chỉ đạo UBND  huyện Bạch Long Vĩ phối hợp với các sở, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện dự án, tạo điều kiện cho cán bộ, đội viên thanh niên xung phong yên tâm bám biển, bám đảo, phấn đấu hòan thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024.

                       

                                       Thường trực Thành ủy tin tưởng, đặt nhiều kỳ vọng vào đoàn viên, thanh niên

         Điều đáng ghi nhận là ngay tại cuộc đối thoại, người đứng đầu các ngành thành phố trực tiếp trả lời từng vấn đề mà thanh niên quan tâm. Tất cả các câu trả lời đều đi thẳng vào vấn đề, không né tránh, việc gì làm được nói rõ ngay, việc gì đang xem xét hoặc cần nghiên cứu thêm cũng được thông tin tới thanh niên.

           Trong đó, đề cập tới việc tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu thông tin rõ ràng, cụ thể, đồng thời thông báo ngay tại cuộc đối thoại số điện thoại cá nhân để bất cứ thanh niên nào đủ tiêu chuẩn, điều kiện sẽ được thành phố hỗ trợ, trao cơ hội. Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Trần Thị Hoàng Mai khẳng định hoàn toàn nhất trí với đề xuất xây dựng Khu tưởng niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam- liệt sỹ Phạm Ngọc Đa. Đồng thời cho biết, về mức thưởng cho vận động viên đoạt giải, Sở đã tham mưu, xây dựng đề án và hứa sẽ hoàn thành trình HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm nay.

        Cũng về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính Lương Văn Công thể hiện sự ủng hộ cao và khẳng định sẽ quan tâm trong bố trí nguồn, cân đối ngân sách. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố thể hiện quan điểm: mức thưởng của Hải Phòng không những phải tăng lên mà còn phải sắp xếp cao hơn các tỉnh, thành phố hiện đã có mức thưởng cao. Vấn đề khởi nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên về việc làm, nhất là với bộ đội xuất ngũ; thanh niên có tiền án, tiền sự, từng lầm lỗi đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng… cũng có câu trả lời cụ thể.

        Đối với đề xuất tạo điều kiện cho Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện Hoa Phượng về địa điểm hiến máu cố định, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu rất quan tâm, hỏi cặn kẽ từng chi tiết, xác định rõ trách nhiệm và giao nhiệm vụ cho UBND thành phố; Sở Y tế sớm thực hiện. Cũng như vậy, các đề xuất về ký túc xá sinh viên tập trung; nơi vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho thanh thiếu niên… được trả lời thỏa đáng.

      Đồng chí Bí thư Thành ủy truy đến cùng trách nhiệm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thanh thiếu niên và cho toàn thể người dân thành phố. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, UBND thành phố cần chủ trì và có giải pháp hiệu quả, không thể để mãi tình trạng 3 ngành cùng quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng trách nhiệm chưa rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là nỗi lo lớn của nhân dân.

                                

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc Công an thành phố mong muốn thanh niên góp phần đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy

        Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc Công an thành phố trực tiếp trả lời về tình trạng buôn bán, sử dụng chất kích thích trong thanh niên, nêu rõ thực trạng, các biện pháp phòng tránh và mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên hãy biết cách tự bảo vệ mình, đồng thời là tuyên truyền viên tích cực,cùng góp phần hạn chế, đấu tranh với tệ nạn này.

                                                                      Tin tưởng và kỳ vọng vào thanh niên

       Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, cuộc đối thoại diễn ra  thẳng thắn, sôi nổi, đầy trách nhiệm. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu lãnh đạo thành phố, các Sở, ban, ngành coi những nội dung trả lời tại cuộc đối thoại là những cam  kết, là trách nhiệm chính trị, pháp lý phải tổ chức thực hiện đối với thế hệ trẻ, đối với đoàn viên, thanh niên thành phố. Bí thư Thành ủy;  Thường trực Thành ủy sẽ chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết với đoàn viên, thanh niên sớm có kết quả; phúc đáp phần nào những mong mỏi, tâm tư, nguyện vọng và khát vọng của thế hệ trẻ thành phố.

                            

                                                Thường trực Thành ủy thăm và tặng quà Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ

        Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng gửi gắm tới đoàn viên, thanh niên thành phố sự tin tưởng, mong muốn và kỳ vọng. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định: trải qua các giai đoạn lịch sử, thanh niên đã góp phần rất quan trọng, viết lên những trang sử vẻ vang, truyền thống tự hào của thành phố và đất nước.

       Trong  giai đoạn phát triển mới, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH. Đây là khát vọng lớn lao và cũng đầy thách thức để đưa Hải Phòng trở lại thời kỳ hoàng kim, là trung tâm công nghiệp của đất nước và cả khu vực Đông Nam Á.  Đồng chí Bí thư Thành ủy mong thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên là chủ nhân tương lai của thành phố và đất nước phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, niềm tự hào về quê hương,truyền thống trung dũng quyết thắng, là lực lượng nòng cốt, xung kích, tình nguyện đi đầu, không ngại khó, ngại khổ, luôn dấn thân vì lý tưởng cao đẹp, vì mục tiêu xây dựng và bảo vệ thành phố và đất nước.

                           

          Thường trực Thành ủy trao kinh phí xây dựng 20 ngôi nhà Khăn quàng đỏ trị giá 2 tỷ đồng cho Thành Đoàn Hải Phòng

          Với tất cả tình cảm, trách nhiệm, sự tin tưởng, đồng chí Bí thư Thành ủy nhắn gửi tới đoàn viên, thanh niên 3 điều tâm huyết. Đó là phải có lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, sống có khát vọng, có mục tiêu thì cuộc sống mới thật sự có ý nghĩa, làm cho cuộc sống ngày hôm nay tốt đẹp hơn hôm qua. Đặc biệt,  đoàn viên, thanh niên phải nuôi dưỡng tình yêu và niềm tự hào về quê hương Hải Phòng, giữ trong mình khí chất của người Hải Phòng, để thật sự hãnh diện mỗi khi nói: “Tôi là người Hải Phòng”.

         Bí thư Thành ủy bày tỏ sự tâm đắc với câu nói nổi tiếng của Steve Job, người sáng lập và là cố CEO của Apple: “Hãy cứ khát khao, hãy cứ khờ dại” và nhắn gửi đoàn viên, thanh niên thành phố hãy luôn mang khao khát tri thức, khao khát khám phá, khao khát vươn lên; nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, hãy tạo và duy trì cho mình thói quen đọc sách để tiếp cận với nguồn tri thức vô tận của nhân loại; thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và kỹ năng tin học để có thể thích nghi và hòa nhập trong một thế giới phẳng và kỷ nguyên công nghệ số; và luôn nhớ hãy rèn luyện thể thao, tham gia các hoạt động nghệ thuật để có một sức khỏe tốt và đời sống tinh thần trong sáng, mạnh mẽ. Và hãy cứ khờ dại, dám nghĩ, dám làm, hãy bắt đầu khởi nghiệp, đừng ngại khó khăn, đừng sợ thất bại vì tuổi trẻ được quyền phạm sai lầm và thất bại; quan trọng là sau mỗi thất bại đó học được điều gì, và không lặp lại những sai lầm đó.

           Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng mong muốn  đoàn viên, thanh niên phải sống có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và trên hết là trách nhiệm đối với quê hương, đất nước; “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà phải hỏi rằng ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” như lời bài hát “Khát vọng tuổi trẻ”của tác giả Vũ Hoàng.

        Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thanh niên phải là những người xung phong, đi đầu trong thực hiện chủ trương, quyết sách lớn của thành phố, nhất là thực hiện chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tiếp tục nêu cao tinh thần tình nguyện, chia sẻ cùng cộng đồng, chăm lo cho thiếu nhi; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; sẵn sàng đảm nhận công việc khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu.

          Như thế, có thể thấy thành phố luôn tin, luôn yêu, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thế hệ trẻ nhưng cũng mong muốn, kỳ vọng lớp trẻ luôn nỗ lực cố gắng vươn lên, nối tiếp sự nghiệp cách mạng của cha, anh, xứng đáng với vai trò rường cột của thành phố và đất nước./.

                                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông