Thu hút vốn đầu tư FDI: Khởi sắc ngay từ tháng đầu năm

09:29 07/02/2022

Theo số liệu từ Cục thống kê thành phố Hải Phòng, chỉ tính 15 ngày đầu tháng 1- 2022, Hải Phòng có 8 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp mới với tổng vốn đầu tư là 69,41 triệu USD.

Trong đó cấp mới trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế (KCN, KTT) là 67,84 triệu USD và ngoài KCN, KKT là 1,57 triệu USD. Điều chỉnh tăng vốn đầu tư có 3 dự án, với số vốn tăng là 32,8 triệu USD. Các dự án mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Với các con số ấn tượng trên kỳ vọng năm 2022, Hải Phòng tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Điện tử Chilisin.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, ngay trong tháng 1-2022, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án cấp mới và điều chỉnh với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm khoảng 229 triệu USD (trong đó có 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tương đương 140 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 2.048 tỷ đồng).

Cụ thể, 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là Dự án Trung tâm sản xuất điện tử Chilisin tại Việt Nam của Công ty TNHH Điện tử Chilisin (Hồng Kông) tại khu công nghiệp VSIP Hải Phòng; Dự án Trung tâm logistics ECPVN Hải Phòng 1 tại Khu công nghiệp và dịch vụ hàng hải (DEEP C2B) và Dự án JD Property (Vietnam) Logistics Park Hai Phong 1 tại Khu phi thuế quan và khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 1). Hai dự án trong nước được trao giấy chứng nhận đầu tư đợt này tại Hải Phòng là Dự án Nhà máy sản xuất tôn Việt Pháp của Công ty Cổ phần Tôn thép Việt Pháp và Dự án Nhà máy sản xuất sản phẩm SPC của Công ty Cổ phần Vật liệu mới Hải Phát, đều tại Khu phi thuế quan và khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 1).

Đánh giá về tình hình đầu tư nước ngoài trong tháng đầu tiên của năm 2022, Ông Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Trong những năm qua, khu vực kinh tế tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã có những đóng góp cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Điển hình như trong năm 2021 vừa qua, các KCN, KKT thu hút 81 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 2,96 tỷ đô la Mỹ), 2 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị vốn góp đạt 2,2 tỷ đô la Mỹ; tổng vốn đầu tư nước ngoài thu hút đạt 5,2 tỷ USD, tăng gần 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 206% so với kế hoạch đề ra.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trong nước cũng đạt 24 dự án với tổng vốn cấp mới và tăng thêm đạt 135.547 tỷ đồng, tăng 75 lần so với cùng kỳ năm trước. Mới đây nhất, trong tháng 1-2022, đã có 5 dự án cấp mới và điều chỉnh với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm gần 230 triệu USD.

Trong bối cảnh dịch bệnh covid kéo dài từ năm 2019 đến nay, việc các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại thành phố Hải Phòng đã cho thấy những kết quả từ những giải pháp quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời là cơ sở để thành phố tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới đầu tư, xây dựng, phát triển; làm bệ đỡ để Hải Phòng phát triển đột phá, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra là xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

Là 1 trong 5 doanh nghiệp vừa được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngay tháng đầu năm 2022 tại KCN VSHIP Hải Phòng, ông Liao Jun Huan, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Chilisin vui mừng cho biết: “Chúng tôi trân trọng cảm ơn Chính phủ Việt Nam và TP Hải Phòng đã triển khai thần tốc tiêm vaccine cho người lao động, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến doanh nghiệp. Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng phối hợp, liên thông với các sở ngành của thành phố, tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, ổn định phát triển sản xuất tại Hải Phòng. Sự hỗ trợ rất lớn của thành phố và Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã khiến tập đoàn Chilisin chúng tôi có niềm tin hơn. Chính vì vậy mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi vẫn quyết định mở rộng đầu tư tại Việt Nam”.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông