Sử dụng chỉ nha khoa an toàn, đúng cách

18:14 25/09/2017

Chỉ nha khoa là loại vật dụng trong ngành nha khoa dạng sợi thanh mảnh giúp lấy các thức ăn thừa và quét sạch các mảng bám vi khuẩn trong kẽ răng trước khi các thành phần này “cấu kết” với nhau để hình thành vôi răng.
Dùng chỉ nha khoa đúng cách sẽ mang lại hàm răng khỏe đẹp. 

Chỉ nha khoa có tẩm các chất kháng vi sinh vật, chất ức chế sự lên men (anti-yeast), triclosan, chlorexidine…Tuy nhiên việc dùng chỉ không đúng cách có thể dẫn tới viêm lợi, sâu răng…

Trên thị trường có nhiều loại chỉ nha khoa, có loại mềm, mịn, nhưng cũng có loại sợi to, xơ cứng, khi sử dụng sẽ nghe thấy tiếng động của sợi chỉ cọ xát trên răng. Dùng loại chỉ này tác hại không khác gì dùng tăm, vì cũng gây tổn thương men răng, nướu răng.

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng chỉ nha khoa.

Khi dùng chỉ nha khoa, rất dễ chảy một ít máu ở vùng nướu dùng chỉ, tuy nhiên bạn không nên lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường, nhất là trong trường hợp không sử dụng chỉ thường xuyên. Khi dùng chỉ mỗi ngày, hiện tượng chảy máu sẽ ngày càng ít đi và biến mất sau một thời gian.

Việc chải răng và dùng chỉ nha khoa phải được thực hiện trên cả nướu và từng răng của cả hàm trên lẫn hàm dưới như vậy mới đảm bảo hiệu quả là cả hàm răng của bạn đã được làm sạch và an toàn.

Đặc biệt bạn nên chú ý kéo chỉ nha khoa vào tận các răng hàm ở trong cùng vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng. Bên cạnh đó, bạn nên để chỉ nha khoa trong túi xách hoặc để trong ngăn tủ văn phòng để có thể sử dụng bất cứ lúc nào khi cần thiết hoặc những chuyến pinic xa nhà.

Cùng với việc làm sạch răng bằng chỉ nha khoa thì bạn đừng quên khám răng định kỳ 6 tháng một lần để có thể phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý về răng miệng, cũng như có được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ nha khoa về tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn.

Chỉ nha khoa cũng có thể dùng cho trẻ em từ 5 đến 6 tuổi trở lên, tuy nhiên các bé còn nhỏ nên cần được sự hỗ trợ và hướng dẫn từ bố mẹ như vậy các em khi lớn lên sẽ có 1 hàm răng khỏe và đẹp.

TB 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông